Chờ...

Nhật Bản thử nghiệm số hóa toàn bộ quy trình tuyển sinh THPT

VOH - Ngày 12/7, các nguồn tin cho biết, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch triển khai một dự án thí điểm vào năm tài chính 2025 để số hóa hoàn toàn quy trình tuyển sinh trung học.

Động thái này nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng cho học sinh, phụ huynh và giáo viên, cũng như giảm thiểu sai sót của con người, chẳng hạn như quên nộp đơn, hồ sơ.

so-hoa-tuyen-sinh-120724

Học sinh THCS tham gia kỳ thi tuyển sinh tại một địa điểm ở Kanazawa, tỉnh Ishikawa

Hiện nay, học sinh Nhật Bản tự tay điền đơn đăng ký và nộp lệ phí thi. Các trường THCS sẽ gửi hồ sơ của học sinh trực tiếp đến trường THPT hoặc gửi qua đường bưu điện. Sau đó, các trường THPT nhập thủ công đơn, hồ sơ nhận được vào hệ thống của mình và kiểm tra lỗi trong các giấy tờ viết tay.

Chính phủ đang tìm cách cho phép gửi các hồ sơ liên quan dưới dạng kỹ thuật số và thanh toán lệ phí thi thông qua các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Dự án số hóa thí điểm sẽ bao gồm việc nộp hồ sơ đăng ký, công bố kết quả thi và hoàn tất thủ tục tuyển sinh.

Chính phủ có kế hoạch thực hiện dự án với các hội đồng giáo dục và trường công lập sẵn sàng hợp tác.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu giải quyết các thách thức kỹ thuật như tích hợp dữ liệu giữa trường THCS và THPT trong năm tài chính 2024 và sẽ triển khai các thủ tục tuyển sinh kỹ thuật số trên toàn quốc sau khi xác nhận tính hiệu quả của dự án thí điểm.

Các thủ tục số được coi là khả thi thông qua việc sử dụng các dịch vụ chia sẻ tệp trực tuyến mà không cần triển khai hệ thống mới trong trường học.

Cơ quan Kỹ thuật số ước tính, thực hiện các thủ tục tuyển sinh kỹ thuật số sẽ giảm khối lượng công việc hành chính, chẳng hạn như kiểm tra tài liệu và nhập dữ liệu, khoảng 30 đến 90 giờ ở trường THCS và 20 đến 80 giờ ở trường THPT.