TPHCM miễn học phí học kỳ I năm học 2021-2022, học online trong học kỳ I

(VOH) - TPHCM sẽ miễn học phí học kỳ I năm học 2021-2022 cho tất cả học sinh các trường công lập trên địa bàn để chia sẻ khó khăn với phụ huynh trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo đó, thành phố sẽ thực hiện cấp bù bằng ngân sách.

Thành phố xác định dạy và học trực tuyến trong học kỳ I.

Ngoài việc dạy online của các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã làm việc với Đài truyền hình để sản xuất các tiết giảng, giúp học sinh có thể tự học.

Sở cũng đề nghị các đơn vị cung ứng Internet hỗ trợ học sinh vùng xa.

tphcm-mien-hoc-phi-hoc-ky-i-nam-hoc-2021-2022-voh.com.vn-anh1
Ông Lê Quang Tự Do (bìa phải) và ông Nguyễn Văn Hiếu (thứ hai từ trái sang) trả lời thắc mắc của người dân về các vấn đề giáo dục vào tối ngày 30/8 trong chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời". (Ảnh chụp màn hình của TTO)

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, năm học 2021 - 2022, dự kiến toàn thành phố tăng gần 31.000 học sinh. Trong đó, nhiều nhất là khối tiểu học, tăng hơn 31.500 học sinh, tập trung tại thành phố Thủ Đức và một số quận, huyện (Quận 12, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Bình Chánh, Hóc Môn) do đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, tình trạng dân số tăng cơ học cao.

Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" ngày 30/8 đã giải đáp trực tiếp những thắc mắc về học online, sách giáo khoa, giấy đi đường cho các ngành nghề và an ninh trật tự trong giai đoạn "ai ở đâu-ở yên đó".

Liên quan học phí, nhiều sinh viên đặt vấn đề thời điểm dịch khó khăn nhưng các trường vẫn thu học phí cao và mong muốn thành phố giảm học phí cho sinh viên.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, các trường đại học không thuộc quản lý của sở, và các trường thực hiện cơ chế tự chủ nên việc xây dựng khung học phí do các trường và hội đồng trường quyết định.

Ông Hiếu cũng cho biết, thành phố đã có kiến nghị miễn giảm học phí cho sinh viên, học sinh để chia sẻ khó khăn với người dân và mong mỏi các trường chia sẻ với người dân trong giai đoạn khó khăn này.

Về những khó khăn của học sinh khi học online như thiếu thiết bị, những vùng ngoại thành đường truyền không ổn định…, ông Hiếu cho biết, Sở đã tính toán phối hợp với đài truyền hình đưa bài giảng của thầy cô lên truyền hình cũng như đã làm việc với các đơn vị cung ứng đường truyền để đảm bảo việc học online.

Đối với học sinh về quê tránh dịch chưa thể trở lại TPHCM, ông cho biết, Bộ đã có hướng dẫn gửi từng Sở, theo đó học sinh đang kẹt ở tỉnh có thể đăng ký học tạm tại nơi các em đang sống hoặc học từ xa nếu có thiết bị và đường truyền.

Sau khi dịch giảm và tình hình đi lại thuận lợi thì gia đình đón con lên và kết quả học tập của học sinh ở tỉnh vẫn được trường ở TPHCM tiếp nhận...

Thông tin thêm, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), cho biết theo thông tin ông nhận được vào cuối giờ chiều 30/8, Thủ tướng đã họp với Bộ GD-ĐT và đã đồng ý giao Bộ GD-ĐT xây dựng ngay phương án giảm học phí cho sinh viên các trường đại học.

Bộ GD-ĐT sẽ làm gấp các phương án giảm và phổ biến cho các trường đại học. Có thể đầu tháng 9 sẽ có tin vui cho sinh viên về vấn đề này.