TPHCM: Mỗi ngày phát hiện 200 ca nghi nhiễm Covid-19 tại trường

(VOH) - Thông tin này được đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đưa ra trong cuộc họp giao ban triển khai các hoạt động liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào sáng 11/3.

Tại buổi họp giao ban, các đơn vị phản ánh mặc dù công tác phòng chống dịch trong nhà trường được thực hiện đầy đủ, đúng quy trình nhưng vẫn còn tình trạng học sinh chưa quan tâm thực hiện 5K sau giờ học. Quá trình điều tra các ca học sinh F0 cho thấy các em vẫn đi sinh nhật, ăn uống bên ngoài trường...

Cuộc họp giao ban triển khai các hoạt động liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào sáng nay 11/3 được tổ chức với hình thức trực tuyến
Cuộc họp giao ban triển khai các hoạt động liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào sáng nay 11/3 được tổ chức với hình thức trực tuyến.

Hiện, để chuẩn bị cho công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lứa tuổi 5 -11 tuổi, các đơn vị đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến phụ huynh. Trong đó, Quận 3  có hơn 50% phụ huynh cấp mầm non đồng ý tiêm vắc xin, cấp tiểu học có 94%, khối lớp 6 có 77,5% phụ huynh đồng ý cho con em tiêm vắc xin. Tình hình cũng tương tự tại Quận 10.

Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10, cho biết hiện các trường đang lập danh sách học sinh và rà soát thành lập các điểm tiêm vắc xin. "Về vấn đề tiêm vắc xin cho trẻ. Đối với các con tiểu học thì tình hình tương đối thuận lợi, nhưng với các con từ 5 tuổi, hiện phụ huynh vẫn còn băn khoăn rất nhiều. Phụ huynh lo lắng vì phản ứng sau khi tiêm chưa biết như thế nào. Nhà trường hiện cũng cố gắng tuyên truyền, dùng các biểu ngữ, các băng rôn để tuyên truyền giúp phụ huynh an tâm, tham gia"

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Trí Dũng cho biết chuẩn bị cho công tác tiêm vắc xin cho trẻ, ngành giáo dục sẽ chủ động đề xuất các điểm tiêm, ngành y tế sẽ thực hiện thẩm định an toàn. Các quận huyện cần chuẩn bị số lượng, điểm tiêm hoàn chỉnh ngay từ đầu. Vì đối tượng tiêm là những em có lứa tuổi rất nhỏ, nên cần hạn chế tối đa việc điều chỉnh kế hoạch tiêm để đảm bảo an toàn cho các em.

Phó Giám đốc Sở cho rằng, hiện nay các ca nhiễm chưa có chiều hướng giảm. Trung bình mỗi ngày các trường học trên địa bàn TPHCM phát hiện khoảng 200 ca nghi nhiễm Covid-19 trong nhà trường. Chưa kể một số lượng các trường hợp học sinh nghi nhiễm khác được phát hiện tại gia đình... Bên cạnh công tác phòng chống dịch, các đơn vị cần có kế hoạch linh hoạt chuyển đổi dạy học trực tiếp và trực tuyến.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần chủ động thực hiện nâng cao hơn nữa công tác phòng chống dịch đối với các hoạt động bán trú, căn tin. Đơn vị nào chưa đảm bảo sẽ không được tổ chức hoạt động này.

Ông Dương Trí Dũng thông tin: "Sở Giáo dục và Sở Y tế đang phối hợp để kiểm tra, rà soát lại bộ tiêu chí an toàn trong trường học để trình UBND Thành phố sớm có ban hành điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới hiện nay. Trong đó, có những yêu cầu, điều chỉnh mà  nhà trường phải ưu tiên đảm bảo. Về khoảng cách, về tình hình tiêm vắc xin trong nhà trường, những nội dung theo góc độ chuyên môn mà ngành giáo dục cần đảm bảo để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong nhà trường. Đặc biệt với chủng mới có tốc độ lây nhanh và rộng"

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường xác định rõ  học sinh F0 là người bệnh, cần ưu tiên nghỉ ngơi, điều trị. Chỉ khi các em không có triệu chứng, phụ huynh có nguyện vọng mới tổ chức cho các em tham gia học tập online vừa sức.