TPHCM: Một số trường lùi giờ học buổi sáng từ 15-30 phút

(VOH) - Sáng 24/10, một số trường tiểu học tại TPHCM đã thông báo lùi giờ vào học buổi sáng từ 15-30 phút.

Sau khi ghi nhận phản ánh của phụ huynh, nhiều trường tiểu học tại TPHCM đã lùi giờ vào học buổi sáng từ 15-30 phút.

Tại quận 12, tính đến sáng nay, có khoảng 6-7 trường lùi giờ học như trường Nguyễn Thị Định, Võ Thị Thừa, Nguyễn Khuyến, Võ Thuận Kiều, Nguyễn Văn Thệ…

Trường một buổi lùi đến 7 giờ 15 phút, còn trường 2 buổi lùi đến 7 giờ 40 phút. Tuy nhiên, trường nào có điều kiện thì chủ động lùi thời gian như trên chứ không phải đồng loạt.

Xem thêm: TPHCM tính lại giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc

 

LÙI GIỜ HỌC
Một số trường học tại Quận 12 đã lùi giờ học buổi sáng từ 15-30 phút (Ảnh: HL)

Chẳng hạn, tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Thệ, học sinh khối 4, 5 sẽ vào học lúc 7h15, muộn hơn 15 phút so với trước kia, và bắt đầu tiết một lúc 7h20. Học sinh khối 1 vẫn duy trì 7h15 vào học, còn khối 2, 3 học chiều.

Trong ngày đầu điều chỉnh giờ học, trường không gặp bất tiện hay khó khăn nào, do khoảng thời gian lùi không đáng kể. Ngoài ra, do trường có hai cổng nên giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Hiện nay, đa số trường phổ thông tại TPHCM vào học lúc 7h-7h30. Tùy theo quy định từng trường, học sinh cần có mặt trước thời điểm này 5-15 phút. Hiện thành phố không có trường tiểu học nào vào học sớm hơn 7h15.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, Sở không ấn định chung giờ vào học và ra về của trẻ mầm non, học sinh phổ thông các cấp, mà trao quyền tự chủ cho các trường, căn cứ vào điều kiện từng đơn vị.

Việc điều chỉnh giờ học hiện nay được đánh giá là có nhiều "cái khó", khi bậc phổ thông đang dạy song song chương trình mới năm 2018 (khối 1, 2, 3, 6, 7, 10) và chương trình năm 2006 (các khối còn lại). Việc sắp xếp nhiều loại hình lớp học với các mục tiêu giáo dục khác nhau, kéo theo số tiết không đồng nhất. Điều này gây trở ngại trong việc quy định giờ học.

Thời gian gần đây, có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh thời gian vào học của học sinh. Một số phụ huynh cho rằng, nếu thời gian vào học của học sinh tiểu học quá sớm (trường tổ chức học lúc 7 giờ, hay 6 giờ 45 phút) sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Nhiều em phải thức dậy sớm, ăn bữa sáng vội vàng hoặc không đủ thời gian ăn để kịp giờ vào học.

Trong khi đó, những phụ huynh khác lại cho rằng, giờ học hiện nay là lợp lý, phù hợp với đa số gia đình, khi họ vừa phải đi làm vừa đưa con đi học. Nếu lùi thời gian học, phụ huynh sẽ phải đưa trẻ đi học muộn hơn, cùng với đó là tình trạng kẹt xe… sẽ khiến cho họ không thể đến nơi làm việc đúng giờ.