TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát giờ học trực tuyến

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa ra văn bản yêu cầu các trường học tăng cường kiểm tra, giám sát giờ học trực tuyến.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh, sinh viên khi học tập trực tuyến và sử dụng môi trường mạng.

Trong đó, Sở đề nghị thủ trường các đơn vị trường học tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các lớp học, giờ học trực tuyến nhằm kịp thời phát hiện, xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm, gây rối khi tổ chức các hoạt động dạy và học qua môi trường mạng.

học trực tuyến
TPHCM yêu cầu các trường tăng cường kiểm tra, giám sát giờ học trực tuyến (Ảnh: HL)

Đồng thời, để bảo vệ học sinh, sinh viên khỏi tác động tiêu cực khi tham gia học tập trực tuyến và khai thác sử dụng môi trường mạng, tạo môi trường học tập trực tuyến lành mạnh, hiệu quả, chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể học sinh, sinh viên về kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn; hướng dẫn học sinh, sinh viên khai thác kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số và các video clip hỗ trợ tâm lý, kỹ năng học tập, sử dụng mạng xã hội an toàn.

Các đơn vị trường học cần khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên tích cực tham gia xây dựng các clip ngắn, dễ hiểu nhằm chia sẻ kinh nghiệm tốt trong dạy học trực tuyến, thực hiện ứng xử văn hoá trên mạng xã hội.

Các trường cần phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý trong nhà trường, tổ chức tư vấn trực tiếp, trực tuyến hoặc qua điện thoại và các hình thức phù hợp   

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục. Trong đó, khẳng định cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp, tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập, cũng như được kiểm tra đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến trong điều kiện bất khả kháng.