Không thu học phí trong thời gian ngừng đến trường phòng trách dịch Covid-19

(VOH) - Trong thời gian ngừng học để phòng tránh dịch nếu không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí. Chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù.

Chiều 3/3, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thực hiện các khoản thu học phí và các khoản thu khác năm học 2020-2021 khi tổ chức đi học lại sau thời gian ngừng đến trường nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, lưu ý các cơ sở giáo dục không thu học phí trong thời gian ngừng đến trường nếu không triển khai học trực tuyến.

Cụ thể, Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục công lập thu học phí và các khoản thu khác đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định 9 tháng/năm học. Trong thời gian ngừng học để phòng tránh dịch nếu không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí. Chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù.  

Không thu học phí trong thời gian ngừng đến trường nếu không triển khai học trực tuyến 1
TPHCM lưu ý các cơ sở giáo dục không thu học phí trong thời gian ngừng đến trường nếu không triển khai học trực tuyến.

Với các khoản thu thoả thuận, Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các cơ sở giáo dục công lập thu theo thời gian thực học, không thu các khoản thu thoả thuận trong thời gian ngừng đến trường.

Riêng với khoản thu để thực hiện đề án "Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam", Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng đây là khoản thu thoả thuận theo nhu cầu của phụ huynh học sinh đăng ký tham gia. Để đảm bảo chi phí cho chương trình (bao gồm các chi phí liên quan đến giáo viên nước ngoài) trong năm học nên mức thu này được thu theo định kỳ, có thể thu theo quý, học kỳ hoặc cho cả năm học.

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị tổ chức gặp gỡ trao đổi với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và tạo được sự đồng thuận. Nếu cơ sở có tổ chức học trực tuyến, thì việc xác định mức thu học trực tuyến trong thời gian ngừng đến trường cần căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh, tỷ lệ hoàn thành chương trình học...Nếu không tổ chức học trực tuyến, các cơ sở giáo dục ngoài công lập không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.   

Ngoài ra, để giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc xã hội, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt chủ trương không dùng tiền mặt của Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường nghiêm túc triển khai việc thu học phí và các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt với nhiều hình thức, không giời hạn các ngân hàng thanh toán và ưu tiên các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thẻ POS...