TPHCM: Phụ huynh đánh giá cao sự đáp ứng của dịch vụ giáo dục công

(VOH) - Khảo sát cho thấy tỷ lệ đáp ứng của nhà trường so với mong đợi của phụ huynh đạt mức khá cao là 87,1%. Tỷ lệ này đối với học sinh là 82,8%.

Theo kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TPHCM năm 2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thực hiện mới đây, mức độ hài lòng của người dân rất khả quan, phần nào phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành giáo dục Thành phố.

Khảo sát cho thấy tỷ lệ đáp ứng của nhà trường so với mong đợi của phụ huynh đạt mức khá cao là 87,1%. Tỷ lệ này đối với học sinh là 82,8%.

Ngoài ra, khảo sát còn ghi nhận điểm hài lòng của phụ huynh đối với tiêu chí cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt 73,2 điểm, trong khi điểm hài lòng của học sinh là 55,5 điểm.

Điểm hài lòng của phụ huynh về tiêu chí tiếp cận dịch vụ giáo dục như: mức học phí phù hợp, thủ tục nhập học thuận tiện, thông tin tuyển sinh kịp thời... đạt 85,8 điểm, của học sinh đạt 61,4 điểm.

Điểm hài lòng chung của phụ huynh với tiêu chí hoạt động giáo dục nhà trường như: giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, sâu sát với học sinh, phương pháp dạy học của giáo viên hiệu quả, dễ hiểu... đạt 88,3 điểm, của học sinh đạt 64,1 điểm.

Điểm hài lòng của phụ huynh về tiêu chí sự phát triển thực hiện nghĩa vụ công dân như: thực hiện tốt các nghĩa vụ gia đình, công dân; khả năng vận dụng kiến thức kỹ năng vào thực tiễn, tiến bộ nhiều về kết quả học tập và rèn luyện đạo đức... đạt 84 điểm, của học sinh đạt 58,7 điểm.

TPHCM: Phụ huynh đánh giá cao sự đáp ứng của dịch vụ giáo dục công 1
Phụ huynh tham quan các sản phẩm của con em trong một hoạt động tại nhà trường 

Khảo sát được thực hiện tại 6 trường Trung học phổ thông của 3 quận nội thành gồm quận 5, quận 10 và quận Tân Bình với số lượng 1.200 học sinh và phụ huynh học sinh.

Kết quả khảo sát phần nào đã phản ánh khách quan nỗ lực của ngành giáo dục thành phố trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục cũng như thể hiện nhu cầu rất cao của người dân, nhất là học sinh đối với ngành.

Điểm hài lòng chung cũng như tỷ lệ đáp ứng so với mong đợi của phụ huynh đối với cách tiêu chí chứng tỏ việc xây dựng cách tiếp cận giáo dục của đội ngũ nhà giáo đang phát triển đúng hướng. Các chỉ số cũng chứng tỏ nhu cầu của phụ huynh đối với ngành giáo dục ngày càng cao hơn ở các cấp học lớn.

Tuy nhiên, với người học, tỷ lệ hài lòng chung chỉ đạt mức khá đến mức trung bình cho thấy người học có nhu cầu cao hơn đối với dịch vụ giáo dục công đang được cung cấp. Điều này cũng cho thấy, yêu cầu rất cao của học sinh thành phố, nhất là trong thời đại hội nhập toàn cầu.

Vì vậy, ngành giáo dục và đào tạo cần quan tâm  và có những giải pháp để đáp ứng nhu cầu của đối tượng trực tiếp thụ hưởng dịch vụ.