10 dự án vào chung kết cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

(VOH) - Ngày 10/12/2021, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao tổ chức Vòng Chung kết cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2021”.

Cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2021” là sự kiện thường niên do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao phối hợp cùng Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM tổ chức nhằm tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo, các dự án mang tính đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Sau hơn 4 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 80 dự án đăng ký tham gia.

Trải qua các vòng thi, Ban tổ chức đã chọn ra 10 dự án tốt nhất để tham gia tranh tài tại vòng Chung kết. Trong vòng này, các dự án sẽ phải trình bày kế hoạch kinh doanh của mình đồng thời trả lời các câu hỏi cũng như phản biện của các thành viên Hội đồng giám khảo.

 Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Vòng chung kết cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ được tổ chức trực tiếp và trực tuyến.

Các dự án tham gia vòng chung kết:

  • FeSHIELD - Chất ức chế chiết xuất từ thực vật kiểm soát quá trình tẩy kim loại (Trường ĐH Quốc tế ĐHQG-HCM);
  • PEPPER REVOLUTION - Nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng từ cây hồ tiêu ứng dụng trực tiếp vào nuôi trồng thủy sản (Trường ĐH Quốc tế ĐHQG-HCM);
  • Khoai lang cấp đông Nagomi;
  • Ứng dụng công nghệ nano để sản xuất dược mỹ phẩm điều trị và chăm sóc da bị mụn;
  • Hoàn thiện quy trình sản xuất chế phẩm sinh học TEK.FEED diệt vi khuẩn vibrio parahaemolyticus gây bệnh gan tụy cấp tính (AHPND) trên tôm sú, tôm thẻ chân trắng bằng công nghệ nano;
  • Quy trình sản xuất sữa chua đông khô;
  • Giải pháp xử lý nước cấp nuôi tôm bằng công nghệ điện hóa siêu âm;
  • Tối ưu hóa quy trình sản xuất kem nền có tác dụng dưỡng ẩm và ứng dụng vào điều chế sản phẩm dược mỹ phẩm có tác dụng kháng viêm, trị mụn, dưỡng ẩm, chống lão hóa;
  • Nghiên cứu tạo sản phẩm dược mỹ phẩm dùng trong điều trị một số bệnh về da như chàm, vảy nến, eczema;
  • Chế phẩm sinh học chiết xuất từ thảo dược khử mùi chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm.

Cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 và là một chương trình đầu tiên dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trải qua 5 năm tổ chức, sự kiện đã thu hút được nhiều sự quan tâm, theo dõi cũng như nhiều dự án đăng ký tham gia. Các dự án tham gia đều mang tính đổi mới sáng tạo, đưa ra các mô hình, giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề về kinh tế, xã hội, môi trường, hướng đến phát triển nền nông nghiệp thông minh của Thành phố.

Xem thêm: Năm 2021: TPHCM đẩy mạnh hơn nữa nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2021” nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TPHCM – thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ; khuyến khích và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong cộng đồng trí thức trẻ; hỗ trợ phát triển ý tưởng thành sản phẩm có tiềm năng thương mại hóa, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng như tăng cường khả năng kết nối các nguồn lực cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Chung cuộc sẽ có 7 dự án xuất sắc nhất nhận được giải thưởng của cuộc thi. Ngoài các phần thưởng từ Ban tổ chức, các dự án đạt giải còn được ưu tiên xem xét, lựa chọn tham gia chương trình ươm tạo doanh nghiệp tại Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và tham gia chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM với số tiền hỗ trợ lên đến 2 tỷ đồng/dự án.