Chờ...

TPHCM: Thí sinh khóc ròng vì đề Toán quá khó

VOH - Nhiều thí sinh chia sẻ rằng đề thi Toán năm nay khó, thậm chí có thí sinh bật khóc sau khi rời phòng thi.

Trưa 7/6, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM đã hoàn thành xong bài thi môn Toán, sau 120 phút tập trung cân não làm bài.

Đề thi Toán năm nay cấu trúc như đề năm trước với 8 câu hỏi. Thí sinh phản ánh các câu khó tập trung ở phần toán thực tế.

Em Vương Nguyễn Khôi Nhi, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) nhận xét: “Em thấy đề Toán khá khó, đặc biệt là các bài toán thực tế. Em làm bài chắc được 60-70%. Nguyện vọng 1 của em là Trường THPT Lê Quý Đôn, điểm chuẩn thường khá cao nên em hơi lo”.

Thí sinh Kim Phụng, Trường THCS Cầu Kiệu (Quận Phú Nhuận) cho rằng: “Em nghĩ tỷ lệ rớt toán năm nay là 95% vì đề khó và dạng toán thực tế này chưa ra bao giờ. Dạng toán khó và mới hơn nhiều. Nói chung là em không làm được”.

thi-toan-070624
Một thí sinh khá buồn sau giờ thi Toán - Ảnh: Diễm Kiều

Ông Đoàn Văn Tố, Giáo viên Toán, Trường THCS Hồng Bàng, (Quận 5) cho rằng đề hay, có những câu hỏi chỉ cần vận dụng kiến thức tiểu học như từ vận tốc – quãng đường tình thời gian gặp nhau (câu 6). Tuy nhiên, có thể học sinh đã quên công thức tính cơ bản đó nên các em gặp khó khăn khi làm bài.

Thầy Đoàn Văn Tố, nhận xét: “Đề năm nay hay, phân hoá học sinh. Học sinh trung bình nếu cố gắng sẽ được 4- 5 điểm. Bố cục cấu trúc đề giống các năm trước. Học sinh cần chịu khó đọc đề, phân tích mới có thể làm bài tốt”.

thi-toan-070624-1
Đề Toán được cho là mới và khó nên nhiều thí sinh không làm được - Ảnh: Diễm Kiều
thi-toan-070624-2
Đề Toán đòi hỏi thí sinh phải phân tích đề kỹ, đọc tới đọc lui rồi mới làm được - Ảnh: Diễm Kiều

Ông Trần Tấn Đức, Giáo viên Toán, Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10) cho rằng, đề thi dài, dạng toán thực tế có nhiều bài khó chẳng hạn câu số 6, câu số 7 đều là những dạng lạ.

Giáo viên này cho rằng học sinh trung bình có thể đạt mức 5 điểm, học sinh khá đạt từ 6 đến 6,5 điểm còn học sinh giỏi có thể đạt được 8 điểm. Mức độ khó chung nên thí sinh cũng không nên quá lo lắng.

Ông Trần Tấn Đức cho rằng: “Thời gian 120 phút với đề này học sinh giỏi chỉ làm được 2/3 đề bởi vì câu 7 toán thực tế phải suy nghĩ rất nhiều. Những bài toán thực tế phía trên dù không khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải phân tích đề kỹ, đọc tới đọc lui rồi mới làm được. Nhìn chung đề thi Toán năm nay khó hơn năm ngoái nhiều” .

Đối với những thí sinh chỉ đăng ký 3 nguyện vọng thường, môn Toán là môn thi cuối kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông.

Với những thí sinh có đăng ký nguyện vọng vào trường chuyên, lớp chuyên, các em sẽ làm bài thi môn chuyên hoặc môn tích hợp vào buổi chiều nay trong thời gian 150 phút.