Trao đổi học thuật trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng

(VOH) - Sáng 15/12, Trường Đại học Mở TPHCM tổ chức khai mạc hội thảo Khoa học Quốc tế về “Chuẩn đoán sức khỏe công trình và kỹ thuật kết cấu năm 2020”.

Sự kiện diễn ra trong hai ngày 15 và 16/12, thu hút các học giả đến từ các trường đại học trong nước, các trung tâm nghiên cứu, sở ban ngành…. và các học giả từ 13 quốc gia như Úc, Ý, Pháp, Nhật, Mỹ, Ấn độ, Đức, Algeria, Singapore, Colombia, Malaysia, Tunisia, Canada, Iran.

Hội thảo “Chuẩn đoán sức khỏe công trình và kỹ thuật kết cấu (Structural Health Monitoring and Engineering Structures - SHM&ES)” được tổ chức lần đầu tiên vào dịp này và sẽ trở thành chuỗi Hội thảo thường niên chuyên về nghiên cứu Chuẩn đoán sức khỏe công trình và kỹ thuật kết cấu. Sự kiện thu hút đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng nhà nghiên cứu, học giả, nghiên cứu viên, giảng viên, nghiên cứu sinh và học viên cao học. 

Hội thảo SHM&ES là diễn đàn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và công bố khoa học giữa các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

PGS.TS Nguyễn Minh Hà - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM phát biểu khai mạc Hội thảo.

Các chủ đề nghiên cứu trình bày chính trong Hội thảo lần này bao gồm: Điều khiển và dao động, Cơ học rạn nứt, Phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong phân tích kết cấu, Chuẩn đoán sức khỏe công trình, Vật liệu thông minh và composite, Vật liệu thân thiện môi trường, Địa kỹ thuật, Tối ưu hóa kết cấu, Độ tin cậy kết cấu, Quản lý thi công.

Các báo cáo được trình bày tại Hội thảo phản ánh các góc nhìn khác nhau về sự tăng trưởng, tầm quan trọng và vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới, vốn là chủ đề trọng tâm và xuyên suốt trong Hội thảo SHM&ES. Các báo cáo tại hội nghị sẽ được xuất bản trên Lecture Notes in Civil Engineering của nhà xuất bản Springer (Scopus), và bài báo chất lượng sẽ được lựa chọn đăng trên tạp chí ISI-Q1 Structural Health Monitoring.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thêm, trường đại học có 3 nhiệm vụ chính là đào tạo có chất lượng để cung cấp nguồn nhân lực cao cho xã hội; nhiệm vụ nghiên cứu khoa học để tạo ra tri thức và kiến thức mới cho xã hội; nhiệm vụ phục vụ cộng đồng. Bên cạnh đó, trường phải thực hiện việc hợp tác trong và ngoài nước để thực hiện các hoạt động của mình. Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, do đó, kỳ vọng ở chủ đề hội thảo liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật xây dựng lần này sẽ tiếp sức cho các lần trao đổi học thuật, trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học ở các lĩnh vực khác nhau, nhằm giúp giảng viên, sinh viên có những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực.