Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM

(VOH) - Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia TPHCM và các trường đại học thành viên.

Sáng 3/6, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và các trường đại học thành viên. 

Tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Hải Quân – Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, có một số nội dung kiến nghị cụ thể đối với Ban Tuyên giáo Trung ương. Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Hải Quân, trong quá trình phát triển, hai Đại học quốc gia luôn giữ vững các vị trí cao trên các bảng xếp hạng đại học uy tín của thế giới, đây là chỉ số quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quốc gia, phát triển đổi mới sáng tạo, là cơ sở quan trọng để thu hút đầu tư nước ngoài. “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII cũng xác định cần "Có cơ chế hỗ trợ xây dựng một số trường đại học lớn và đại học sư phạm trở thành những trung tâm đào tạo có uy tín trong khu vực và thế giới". Chính vì vậy, hai Đại học quốc gia kính đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị/Ban Bí thư tiếp tục ủng hộ chủ trương về mô hình Đại học Quốc gia; Sớm ban hành văn bản chỉ đạo để hai Đại học quốc gia được ưu tiên đầu tư, được quyền tự chủ cao và có cơ chế đặc thù riêng nhằm hoàn thành nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước đã được Đảng và Nhà nước giao phó như cách đây 22 năm Ban thường vụ Bộ Chính trị đã ban hành Thông báo 135”, Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Hải Quân đề nghị.

Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn Ban Tuyên giáo Trung ương ủng hộ chủ trương và có ý kiến với Chính phủ sớm có cơ chế đặt hàng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về đào tạo và nghiên cứu đối với các ngành khoa học cơ bản, nhất là các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Thêm nữa, kiến nghị Ban Tuyên giáo Trung ương ủng hộ chủ trương và có ý kiến đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi chính sách vay vốn cho sinh viên theo hướng mở rộng đối tượng được hưởng chính sách tín dụng sinh viên; sinh viên được vay với định mức cao hơn, thời gian vay được kéo dài hơn, đảm bảo sinh viên có thể chi tiêu cho đời sống bằng nhóm trung bình của xã hội và đủ tiền nộp học phí. 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM 1
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Đối với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, các trường thành viên đã có một bề dày truyền thống hết sức vẻ vang, đáng tự hào trong lịch sử hình và phát triển, trong công tác giáo dục và đào tạo, trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng thực tiễn. Đặc biệt, Đại học Quốc gia luôn luôn đồng hành cùng quốc gia, dân tộc, đồng hành cùng với địa phương nơi trường đại học đóng trên địa bàn. Mặc dù còn khó khăn, nhưng vị thế của chúng ta ở tầm cỡ khu vực, có những lĩnh vực ở tầm cỡ quốc tế”.

Hội thảo khoa học “Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”

Chiều 03/06, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Hội thảo này là một sự kiện trong chuỗi các hoạt động quan trọng để tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20, với sự tham dự của các đại biểu trong Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia và các doanh nghiệp nhằm trao đổi, thảo luận đánh giá những kết quả quan trọng đạt được; các hạn chế, khó khăn, những điểm nghẽn/nút thắt, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2022-2030, định hướng đến năm 2045; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, quan điểm về phát triển khoa học và công nghệ đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hội thảo đã tập hợp, tuyển chọn được nhiều báo cáo tham luận, ý kiến có chất lượng, được chuẩn bị công phu, khoa học của hơn 200 đại biểu. Chương trình hội thảo gồm phiên toàn thể với các báo cáo chính: Báo cáo tình hình 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20 về phát triển khoa học và công nghệ của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Vai trò của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Một số vấn đề trọng tâm trong định hướng phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; và hai phiên thảo luận: Về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Về chính sách, kinh tế, xã hội.

Sản phẩm của Hội thảo là các kiến nghị, đề xuất về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có tính thực tiễn của các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn với Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết số 20 để góp phần hoàn thiện Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20.