Trường Đại học Bách khoa có thêm nhiều ngành đạt chuẩn kiểm định CTI, FIBAA, ASIIN

(VOH) - Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) vừa có thêm nhiều ngành đạt chuẩn kiểm định CTI, FIBAA, ASIIN.

Cụ thể, 8 chuyên ngành Kỹ sư chất lượng cao Việt-Pháp được Ủy ban Bằng Kỹ sư Cộng hòa Pháp (CTI) và Mạng lưới kiểm định Châu Âu các chương trình đào tạo kỹ sư (ENAEE) đánh giá trực tuyến từ 16/3/2022 - 18/3/2022 gồm 07 ngành tái kiểm định (Ngành Kỹ thuật Cơ khí – chuyên ngành Cơ Điện tử; Ngành Kỹ thuật Cơ khí – chuyên ngành Kỹ thuật Hàng không; Ngành Kỹ thuật Cơ khí – chuyên ngành Vật liệu Năng lượng; Ngành Kỹ thuật Cơ khí – chuyên ngành Vật liệu Polymer và Composite; Ngành Kỹ thuật Điện – chuyên ngành Viễn thông; Ngành Kỹ thuật Điện – chuyên ngành Hệ thống Năng lượng; Ngành Kỹ thuật Xây dựng – chuyên ngành Công trình dân dụng – công nghiệp và hiệu quả năng lượng và 01 ngành kiểm định mới Ngành Kỹ thuật Xây dựng – chuyên ngành Kỹ thuật và Quản lý Nước đô thị.

Trường Đại học Bách khoa
Sinh viên Trường Đại học Bách khoa

Xem thêm: Trường Đại học Bách khoa có 3 công trình đạt Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 2

Chương trình PFIEV là Dự án hợp tác đào tạo giữa hai chính phủ Pháp và Việt Nam, được triển khai tại Trường Đại học Bách khoa từ năm 1999, được thiết kế theo mô hình và chương trình đào tạo Kỹ sư của Pháp với thời gian đào tạo là 5 năm.

Chất lượng đào tạo và uy tín vượt trội của các chương trình PFIEV thể hiện rõ qua số liệu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên môn ngay khi tốt nghiệp hoặc nhận học bổng du học đào tạo sau đại học ở các nước tiên tiến trên thế giới.

Tính từ năm 1999 đến 2021, Chương trình Kỹ sư chất lượng cao PFIEV đã tuyển sinh được 24 khoá. Riêng Ngành Kỹ thuật Xây dựng – chuyên ngành Kỹ thuật và Quản lý Nước đô thị là chuyên ngành mới, bắt đầu đào tạo vào năm 2019 và đạt kiểm định theo tiêu chuẩn CTI năm 2022.

Đối với kiểm định FIBAA, Hội đồng kiểm định chất lượng chương trình của Tổ chức FIBAA đã công nhận ngành Quản lý Công nghiệp (thuộc khoa Quản lý Công nghiệp) gồm 2 chương trình đào tạo: Đại trà và Chất lượng cao. 

Từ ngày 14/3/2022 - 16/3/2022, Đoàn chuyên gia kiểm định chất lượng FIBAA đã đánh giá theo hình thức trực tuyến.

Sinh viên sau tốt nghiệp Chương trình đào tạo đạt kiểm định của FIBAA sẽ có cơ hội được chuyển đổi tín chỉ với các trường đại học hàng đầu trên thế giới cũng như cơ hội tìm kiếm việc làm ở các nước châu Âu và trên thế giới.

Tiếp theo, từ ngày 29/3/2022 – 1/4/2022, tổ chức kiểm định chất lương ASIIN đã tiến hành đánh giá 6 chương trình đào tạo gồm: Ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường (chương trình đào tạo đại trà và chất lượng cao), Ngành Vật lý Kỹ thuật (chương trình đào tạo đại trà và chất lượng cao); Ngành Cơ Kỹ thuật (chương trình đào tạo đại trà và chất lượng cao).

6 chương trình đào tạo này cũng vừa được công bố đạt chuẩn kiểm định theo bộ tiêu chuẩn ASIIN. ASIIN là cơ quan kiểm định chương trình đào tạo các ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin, khoa học tự nhiên và toán học.

Sinh viên học các chương trình được ASIIN kiểm định sẽ dễ dàng thực hiện trao đổi sinh viên hoặc chuyển đổi tín chỉ với các chương trình khác được ASIIN kiểm định hoặc với trường đại học ở châu Âu. Đồng thời, sinh viên tốt nghiệp từ những chương trình này sẽ có nhiều thuận lợi trong việc tìm kiếm việc làm, cơ hội học bổng ở châu Âu và quốc tế.

Với các ngành đạt chuẩn CTI, FIBAA, ASIIN vừa được công bố, tính đến ngày 12/7/2022, Trường Đại học Bách khoa có 51 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định quốc tế, chiếm 35,17% tổng số chương trình đào tạo của trường. Riêng bậc đại học, 47/66 chương trình đào tạo đã đạt chuẩn kiểm định quốc tế, chiếm tỷ lệ 71,21%.