Trường đại học hỗ trợ tân sinh viên vay ưu đãi lãi suất 0% - để đóng học phí

VOH - Nhằm hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể trang trải một phần kinh phí trong quá trình học đại học, nhiều trường đại học triển khai chương trình cho sinh viên vay ưu đãi lãi suất 0%.

Năm học 2023-2024, Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) triển khai chương trình cho vay tín chấp lãi suất 0% dành cho sinh viên đang theo học tại các trường đại học thành viên, Phân hiệu ĐHQG-HCM tại tỉnh Bến Tre và các Khoa thuộc ĐHQG-HCM.

Điều kiện để sinh viên tham gia chương trình vay vốn là: sinh viên hệ chính quy văn bằng 1 của ĐHQG-HCM; sinh viên từ năm thứ 2 có kết quả học tập đạt trung bình-khá (tương đương 6.0/10) trở lên và đạt điểm đánh giá rèn luyện 70/100 trở lên; Sinh viên cam kết tốt nghiệp trong thời gian quy định của khóa học (không tính thời gian được phép gia hạn)…

Sinh viên được vay số tiền tối đa bằng với học phí học kỳ 1 năm học 2023-2024 nhưng không vượt quá 20.000.000 đồng/học kỳ.

sinh viên
Tân sinh viên Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) - Ảnh: HL

Tại mỗi trường đại học thành viên, chương trình hỗ trợ vay vốn cho sinh viên sẽ được thực hiện theo quy định cụ thể hơn.

PGS. TS. Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) cho biết, ban đại diện Cộng đồng cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa (BKA), các quỹ tài trợ trong và ngoài nước luôn hỗ trợ để các sinh viên có thể được miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập với sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, vay ưu đãi lãi suất 0% hoặc bảo lãnh vay vốn hỗ trợ lãi suất và hoạt loạt học bổng khuyến khích học tập.

Năm nay, ngoài chương trình bảo lãnh vay không lãi suất dành cho sinh viên năm 2, 3, 4, Trường Đại học Bách khoa còn có chương trình bảo lãnh vay và hỗ trợ lãi suất dành cho tân sinh viên.

Mức bảo lãnh cho vay học phí học kỳ 1 tối đa là 15 triệu đồng. Chương trình hỗ trợ toàn bộ tiền lãi phát sinh trong thời gian vay và bảo lãnh 1 năm kể từ khi được giải ngân (do BKA bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất).

Đáng chú ý, trường hợp sinh viên có kết quả học tập từ 8.0/10 và rèn luyện từ 90/100 trong thời gian bảo lãnh vay sẽ được chương trình xem xét tặng học bổng bằng 100% hoặc 50% khoản vay. Số lượng và giá trị của học bổng sẽ tùy thuộc vào nguồn kinh phí của chương trình. Việc xem xét cấp học bổng sẽ tiến hành khi hết hạn bảo lãnh khoản vay. 

Xem thêm: Nhiều trường ĐH giảm học phí, tặng học bổng

Trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) cũng triển khai chương trình "Tín dụng học tập UEH" năm 2023 dành cho tân sinh viên đại học chính quy tại cơ sở TPHCM và Phân hiệu tại Vĩnh Long.

Chương trình được triển khai với các ngân hàng theo hai hình thức.

Chương trình "Cho vay học phí" dành cho sinh viên có nhu cầu vay để đóng học phí và chưa tham gia vay vốn tại các tổ chức tín dụng khác.

Thời hạn cho vay tối đa 3 tháng. UEH hỗ trợ lãi suất cho 130 suất (100 suất dành cho sinh viên học tại TPHCM, 30 suất dành cho sinh viên học tại Phân hiệu Vĩnh Long) theo mức lãi suất thấp nhất (8,8%/năm) được áp dụng tại các ngân hàng tham gia nhằm hỗ trợ sinh viên.

Chương trình "Trả góp học phí qua thẻ tín dụng của ngân hàng", hỗ trợ trả góp học phí với lãi suất 0% thông qua hình thức phát hành thẻ tín dụng.

Trường sẽ hỗ trợ mức phí chuyển đổi trả góp cho 130 suất (100 suất dành cho sinh viên học tại TPHCM, 30 suất dành cho sinh viên học tại Phân hiệu Vĩnh Long) theo mức phí chuyển đổi trả góp thấp nhất giữa các ngân hàng 1,5%, mức chênh lệch sinh viên thanh toán trực tiếp cho ngân hàng khi đến hạn.

Kỳ hạn trả góp 3 tháng, lãi suất 0%; phí chuyển đổi trả góp với các mức 1,5%, 1,76%, 2,3% (tùy ngân hàng); miễn phí thường niên năm đầu tiên. Nếu số sinh viên đăng ký vượt quá số suất, trường sẽ xét duyệt. Nhà trường và các ngân hàng chỉ xét duyệt mỗi sinh viên một hình thức tín dụng tại một ngân hàng.

Đầu năm học mới, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng triển khai cho vay học sinh sinh viên với hạn mức tối đa 4 triệu đồng/tháng và lãi suất 6,6%/năm - nhằm hỗ trợ thanh toán học phí, mua sắm dụng cụ học tập, trang trải chi phí sinh hoạt.

Đối tượng được vay vốn là học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm: học sinh sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; học sinh sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ nghèo, khó khăn về tài chính…