Chờ...

TPHCM đề nghị giáo viên không bắt học sinh trả bài đầu giờ

VOH - Giáo viên không nên kiểm tra bài cũ theo hình thức gọi tên bất chợt vào đầu giờ, khiến học sinh mang tâm lý sợ sệt, nặng nề khi đến lớp.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Ông Quốc cho biết, các chỉ đạo chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo không bắt buộc giáo viên gọi học sinh trả bài trước mỗi tiết học. Tuy nhiên, nhiều thầy cô vẫn áp dụng do thói quen dạy học nặng về truyền thụ kiến thức.

Theo ông Quốc, giáo viên được chủ động trong kiểm tra, đánh giá. Tuy nhiên, có nhiều cách ôn tập bài cũ mà không nhất thiết phải buộc học sinh thuộc lòng.

Công văn 5512 của Bộ hướng dẫn rõ việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện qua các hình thức: hỏi - đáp, viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập. Với mỗi hình thức, khi đánh giá bằng điểm số, giáo viên phải thông báo trước cho học sinh về các tiêu chí đánh giá và định hướng tự học.

Ông Quốc gợi ý giáo viên thông qua những câu hỏi, bài tập nhỏ để đánh giá được mức độ hiểu bài, ghi nhớ của học sinh. Điều quan trọng là giáo viên cần tạo không khí lớp học sôi nổi, thoải mái để học sinh thể hiện.

giáo viên
TPHCM đề nghị giáo viên không bắt học sinh trả bài đầu giờ - Ảnh minh họa: HL

Trước đó vào ngày 12/9, tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024 quận 3, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cũng yêu cầu giáo viên không bắt học sinh trả bài đầu giờ theo kiểu “kêu bất chợt, hỏi bất chợt”.

Ông Hiếu cho rằng, việc thầy cô gọi học sinh kiểm tra miệng vào đầu giờ gây áp lực cho các em, trong khi những kiến thức khi hỏi bất chợt cũng không mang lại nhiều giá trị.

Ông nhấn mạnh, để xây dựng trường học hạnh phúc thì nhà trường cần quan tâm đến 3 yếu tố cốt lõi: chất lượng giáo dục nhà trường; môi trường giáo dục và mối quan hệ tốt đẹp. Học sinh đến trường vui vẻ, không bị căng thẳng.

Thầy cô có nhiều cách để kiểm tra học sinh. Hiện nay, với thời lượng 35% nội dung chương trình giáo dục được đưa lên hình thức trực tuyến, thầy cô có thời gian trước giờ dạy có thể giao nội dung, yêu cầu học sinh tự chuẩn bị trên hệ thống LMS. 

Giáo viên có thể kiểm tra học sinh nào làm tốt, học sinh nào làm chưa tốt, vào trong lớp thầy cô có thể nhắc các em. Như vậy các em mới tập trung nhớ được kiến thức.