Chờ...

Trường đại học mở chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thú cưng của giảng viên, sinh viên

VOH - Hàng trăm sinh viên trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) đã đưa thú cưng tới trường để khám và chăm sóc sức khỏe trong chương trình đặc biệt dành cho thú cưng.

Ngày 4/3, Khoa Thú y - Chăn nuôi, trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) phối hợp cùng nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực Thú y - Chăn nuôi tổ chức chương trình Chăm sóc sức khỏe thú cưng với nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho các thú cứng của cán bộ, giảng viên, sinh viên toàn trường.

Chương trình diễn ra trong thời gian hai tuần, từ ngày 4/3 đến hết ngày 15/3/2024, sẽ kiểm tra, chăm sóc sức khỏe với nhiều hạng mục miễn phí và nhiều hạng mục giá ưu đãi. Đặc biệt, sinh viên ngành Thú y khi mang thú cưng đến khám sẽ được hướng dẫn chi tiết quy trình khám tổng quát cho thú cưng để tích lũy thêm kinh nghiệm chuyên ngành.

thú cưng
Thú cưng được thăm khám trong chương trình 

Ngày nay, việc nuôi và chăm sóc thú cưng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Thống kê cho thấy, riêng tại TPHCM có khoảng 184.168 chó, mèo được nuôi tại 105.752 hộ (05 huyện ngoại thành gồm Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ có khoảng 63.088 con chó mèo, chiếm khoảng 34,26% tổng đàn của Thành phố).

TS. Nguyễn Vũ Thụy Hồng Loan - Trưởng Khoa Thú y - Chăn nuôi đánh giá: “Nuôi thú cưng không chỉ mang lại niềm vui và sự gắn kết trong gia đình, mà còn có tác động tích cực đến sức khỏe và cảm xúc của con người. Tuy nhiên, việc chăm sóc quản lý thú cưng an toàn vẫn còn nhiều vấn đề thách thức cần giải quyết, đặc biệt là nuôi chó, mèo tại các đô thị lớn”.

Nếu không được quan tâm, chăm sóc, thú cứng có thể lây lan nhiều mầm bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe người nuôi cũng như vật nuôi do một số bệnh truyền nhiễm như Care, Provirus, Leptospira, viêm gan, nấm, nội và ngoại ký sinh trùng… – Tiến sĩ Loan nhấn mạnh.

Đây cũng là một trong những lý do để Khoa Thú y – Chăn nuôi triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe thú cưng với nhiều hoạt động như tầm soát sức khỏe thú cưng bằng các các phương pháp xét nghiệm máu và siêu âm, tiêm phòng các loại vaccine…, hay cắt tỉa lông cho thú cưng Spa và Grooming.

Các hoạt động trên, sẽ là nền tảng ý thức truyền tải thông điệp quan tâm đến sức khỏe thú cưng lan rộng hơn trong cộng đồng nuôi thú cưng.

thú cưng
Sinh viên HUTECH đưa thú cưng tới trường chăm sóc sức khỏe - Ảnh: HL
thú cưng
Sinh viên xếp hàng chờ tới lượt khám cho thú cưng của mình
thú cưng
Không chỉ được khám bệnh, thú cưng còn được cắt tỉa lông, móng
thú cưng
Khi đưa thú cưng đi khám, sinh viên ngành Thú y – Chăn nuôi còn được hướng dẫn chi tiết quy trình khám tổng quát cũng như chuyên sâu cho thú cưng

Trong giai đoạn 2016 - 2021, số lượng thú cưng tại Việt Nam đã tăng từ 21 triệu lên 27 triệu con. Riêng với chó và mèo, hiện có khoảng 11,8 triệu con. Dự kiến năm 2027, con số này sẽ tăng lên 16 triệu.

Những con số đã nói lên được việc nuôi thú cưng tại Việt Nam nói riêng hay trên thế giới nói chung ngày một tăng. Theo đó, việc chăm sóc sức khỏe thú cưng cũng được chú trọng bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như: khám chữa bệnh, thuốc, vaccine, thức ăn, nước uống, thẩm mỹ thú cưng, môi trường sống cũng như cách nuôi dưỡng.