Chờ...

Thú cưng lên ngôi, nghề thử thức ăn vật nuôi trở nên “hot” ở Trung Quốc

VOH - Khi thị trường thú cưng ở Trung Quốc phát triển, một nghề nghiệp mới là "nếm thức ăn" cho vật nuôi để kiểm tra chất lượng đã xuất hiện.

Thị trường thú cưng ở Trung Quốc trị giá hơn 200 tỷ nhân dân tệ (29 tỷ USD) và đang phát triển nhanh chóng, với số lượng chó mèo hiện đã vượt quá 100 triệu con.

Theo báo cáo của Bain & Co., một công ty tư vấn quản lý của Mỹ, trong những năm gần đây, thị trường thú cưng ở Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm khoảng 20%, đạt 210 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021. Thị trường thú cưng Trung Quốc được cho là lớn thứ hai thế giới chỉ sau Hoa Kỳ.

Điều này phản ánh sự cải thiện về mức sống do sự phát triển kinh tế của Trung Quốc và người dân dành nhiều thời gian hơn ở nhà vì đại dịch. Ở khu vực thành thị, việc sở hữu thú cưng đang gia tăng ở các cặp vợ chồng trẻ và những người độc thân thuộc “thế hệ một con”.

thú cưng
Một người phụ nữ ôm con chó của mình ở Thượng Hải vào tháng 3/2023 - Ảnh: Kyodo

Xem thêm: Bệnh nhân ung thư Thái Lan chuyển sang trị liệu bằng thú cưng

Mối quan tâm về thức ăn vật nuôi cao cấp cũng đang tăng lên khi chủ sở hữu có xu hướng cho những con vật mà họ coi là "thành viên trong gia đình" ăn những bữa ăn giàu dinh dưỡng.

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba báo cáo doanh số bán thức ăn cho thú cưng nhập khẩu tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái trong Ngày Độc thân (11/11/2022). Chi tiêu trung bình cho thức ăn cho mỗi thú cưng tăng 15% mỗi năm trong năm thứ sáu liên tiếp.

Một nghề nghiệp mới là "nếm thức ăn" - có nghĩa là con người ăn thức ăn dành cho vật nuôi để kiểm tra chất lượng đã xuất hiện và ngày càng có nhiều công ty phát triển các sản phẩm dược phẩm cho vật nuôi.

Theo truyền thông địa phương, Trung Quốc có khoảng 400.000 công ty liên quan đến cung cấp vật nuôi. Thị trường dự kiến ​​sẽ tiếp tục mở rộng do tỷ lệ hộ gia đình sở hữu thú cưng vẫn thấp hơn ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Nhắm được cơ hội từ sự lên ngôi của thú cưng, các công ty Nhật Bản đã và đang tìm cách xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Unicharm Corp., nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản về vệ sinh dùng một lần và các sản phẩm tẩy rửa gia dụng đã hợp tác với một nhà sản xuất đồ dùng cho thú cưng tại tỉnh Giang Tô – để tăng cường sản xuất và bán hàng tại địa phương, trong đó có việc tiếp thị thức ăn cho vật nuôi theo định hướng sức khỏe và đồ dùng vệ sinh cho vật nuôi.

Panasonic Holdings Corp. bắt đầu bán máy cho ăn và nước uống tự động tại Trung Quốc vào tháng 6 năm ngoái.