Trường Đại học Mở TPHCM: Họp mặt kỷ niệm 30 năm thành lập Khoa Phụ nữ học

(VOH) - Sáng nay, 17/6, Trường Đại học Mở TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Khoa Phụ nữ học, nay là Khoa Xã hội học – Công tác xã hội – Đông Nam Á.

Ra đời vào năm 1992, đây là khoa đầu tiên tại TPHCM thời điểm đó được Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức thừa nhận cấp bằng cử nhân Xã hội học, với việc triển khai một số môn học về giới lần đầu tiên được giảng dạy trong chương trình đại học tại Việt Nam.

Khoa Phụ nữ học
Tọa đàm tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Khoa Phụ nữ học, nay là Khoa Xã hội học – Công tác xã hội – Đông Nam Á.

Chương trình họp mặt nhằm ôn lại truyền thống khoa từ những ngày đầu thành lập, tri ân thế hệ lãnh đạo, giảng viên và cựu sinh viên đã đóng góp trong sự hình thành và phát triển khoa Phụ nữ học, tiền đề của ngành Xã hội học và ngành Công tác xã hội của Trường Đại học Mở TPHCM cho đến thời điểm hiện tại. 

Các thế hệ lãnh đạo Khoa từ năm 1992 đến nay như: Tiến sĩ Thái Thị Ngọc Dư nguyên là Trưởng khoa đầu tiên của Khoa Phụ nữ học, có đóng góp vô cùng to lớn trong việc mở ngành và đào tạo ngành Xã hội học tại Trường Đại học Mở TPHCM; Tiến sĩ Nguyễn Xuân Nghĩa nguyên là Trưởng khoa Xã hội học từ năm 1997; là một nhà Xã hội học, giảng viên có bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy xã hội học.

GS.TS. Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TPHCM đánh giá: “Khoa Xã hội học – Công tác xã hội – Đông Nam Á nói chung và Ngành Xã hội học, Ngành Công tác xã hội nói riêng là một mảnh ghép quan trọng trong quá trình phát triển của Trường Đại học Mở TPHCM. Các ngành đào tạo của khoa góp phần tạo nên mô hình trường Đại học Mở TPHCM đa ngành, trong đó khối ngành Khoa học xã hội và Nhân văn cũng được chú trọng và nâng cao chất lượng.

Khoa Phụ nữ học hình thành trong những buổi đầu thành lập Trường, có đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng chương trình đào tạo các ngành xã hội sau này không chỉ tại Trường Đại học Mở TPHCM, mà còn cả khu vực TPHCM”.

Khoa Phụ nữ học là một trong những khoa được thành lập trong giai đoạn đầu hình thành và phát triển của Trường Đại học Mở TPHCM. Trong bối cảnh Việt Nam có nhiều thay đổi về mặt kinh tế và xã hội, đồng thời các khối ngành xã hội trên thế giới được quan tâm và chú trọng về việc giải quyết các vấn đề xung đột xã hội, giới và phát triển, an sinh xã hội…

Năm 1992, Trường Đại học Mở TPHCM thành lập Khoa Phụ nữ học, đào tạo cử nhân Xã hội học, chuyên ngành Phụ nữ học. Đây là khoa đầu tiên tại TPHCM được Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức thừa nhận cấp bằng cử nhân Xã hội học, với việc triển khai một số môn học về giới lần đầu tiên được giảng dạy trong chương trình đại học tại Việt Nam.

Năm 2003, Khoa đổi tên thành Khoa Xã hội học. Đến năm 2004, Khoa được cấp phép đào tạo cử nhân Công tác xã hội. Đến năm 2010, Khoa đổi tên thành Khoa Xã hội học và Công tác xã hội. Năm 2011, Khoa Xã hội học và Công tác xã hội sáp nhập với Khoa Đông Nam Á học (thành lập năm 1991), chính thức mang tên gọi Khoa Xã hội học – Công tác xã hội – Đông Nam Á cho đến nay.