Trường học nhận tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn về việc tiếp nhận tài trợ đối với các cơ sở giáo dục và kinh phí hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu việc tiếp nhận tài trợ của các đơn vị trường học phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không xem huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Việc tiếp nhận tài trợ của các đơn vị trường học phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch
Việc tiếp nhận tài trợ của các đơn vị trường học phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch... Ảnh minh họa

Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các cơ sở giáo dục vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để trang bị thiết bị, đồ dùng dạy học, thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học, cải tạo sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục…Các nhà tài trợ được khuyến khích thực hiện đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho trường học.

Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các đơn vị không vận động tài trợ để chi trả: “Thù lao giảng dạy, các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phi hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục" (theo Khoản 2 Điều 3 Thông tư 16). Thủ trưởng đơn vị cần mở rộng các đối tượng vận động tài trợ trên địa bàn, không chỉ tập trung vào một đối tượng là phụ huynh học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý không sử dụng các khoản kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích sau: “Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trưởng, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường” (điểm b, khoản 4 Điều 10 Thông tư 55).