Trường học tại TPHCM truy vết, triển khai các biện pháp an toàn dịch bệnh

(VOH) - Các trường học trên địa bàn TPHCM đã và đang tích cực xác minh, khoanh vùng, cách ly phòng chống dịch bệnh.

Sau khi các ca bệnh mới xuất hiện trên địa bàn, đặc biệt là trường hợp giáo viên dạy Tiếng Anh tại trung tâm, có tiếp xúc nhiều với đối tượng học viên, giáo viên, các trường học trên địa bàn TPHCM đã và đang tích cực xác minh, khoanh vùng, cách ly phòng chống dịch bệnh.

Tại Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng, Quận 5, ngay khi trường hợp ca bệnh 1347- giáo viên anh văn được công bố, Trường đã rà soát và phát hiện trường hợp học sinh là F2 của ca bệnh. Ngay trong ngày em học sinh đã được cho nghỉ học để thực hiện cách ly tại nhà. Công tác phòng chống dịch cũng được tăng cường.

Tuy nhiên, chiều ngày 1/12, khi ca F1 là người nhà của học sinh được xác nhận dương tính, em từ F2 trở thành F1. Trường tiếp tục phối hợp cơ quan phòng chống dịch bệnh tiến hành truy vết các trường hợp F2. Qua đó đã xác định 7 giáo viên và học sinh 4 lớp cần thực hiện cách ly tại nhà.

Trong tối ngày 2/12, toàn bộ trường học đã được phun khử khuẩn, công tác vệ sinh sát khuẩn cũng được thực hiện hàng ngày. Trong hôm nay (3/12), nhà trường cũng thay đổi nội dung sinh hoạt định kỳ, theo lớp, từ chủ đề phòng chống tác hại thuốc lá điện tử sang phương pháp 5K trong phòng chống dịch Covid-19.

Ông Trần Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng cho biết, ngay từ đầu năm học, mỗi học sinh của trường đều đã có một email và tài khoản học trực tuyến nên đối với trường hợp học sinh nghỉ học, các em vẫn được hỗ trợ học trực tuyến: "Những em có nguy cơ cao, chúng tôi cho lấy mẫu xét nghiệm. Nếu các trường hợp F1 và F2 đều không ai dương tính, chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên cho học sinh đi học trở lại bình thường nhưng cũng phải ít nhất 1 tuần nữa."

Trường THCS Hồng Bàng (Quận 5 - TPHCM).

Cũng từ chiều ngày 2/12, Trường Trung học phổ thông Trần Quang Khải, Quận 11, đã cho toàn bộ hơn 2000 học sinh nghỉ học do có một học sinh của trường là bạn học cùng lớp với ca bệnh 1349 - học viên trung tâm anh ngữ SAS. Học sinh này đã được đưa đi xét nghiệm và thực hiện cách ly.

Việc xét nghiệm cũng được triển khai trên toàn bộ học sinh cùng lớp và giáo viên. Nhà trường cũng đã thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khu vực trường học. Trong thời gian nghỉ học, học sinh vẫn tiếp tục học tập qua hình thức trực tuyến.

Hình thức học này cũng được xem là giải pháp đảm bảo chương trình học cho học sinh 4 trường tiểu học trên địa bàn Quận 6 có giáo viên liên quan đến các ca bệnh được công bố gần đây.

Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng Phòng Giáo dục Quận 6 cho biết, phương án dạy học trực tuyến đã được chuẩn bị từ đầu năm cho tất cả các trường. Vì vậy, với các trường phải nghỉ học trong đợt này, giáo viên không tốn nhiều thời gian để triển khai hình thức dạy học trực tuyến.

Ông Uyên cũng cho biết 4 cô giáo của 2 trường tiểu học Võ Văn Tần và Nguyễn Huệ đã cho kết quả âm tính lần 1. Các thầy giáo ở trường tiểu học Lê Văn Tám và Bình Tiên có liên quan đến ca bệnh cũng đã được xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Trưởng Phòng Giáo dục Quận 6 thông tin: "Quận chuẩn bị tinh thần dạy học trực tuyến và các phương án. Đối với các trường vẫn dạy học bình thường, các phương án trực tuyến vẫn có. Theo tôi phải xét nghiệm lần thứ 1, lần thứ 2, thứ 3 nếu âm tính thì mới đề nghị đi học trở lại."