Tuyên dương 60 thủ khoa xuất sắc năm 2020

(VOH) - Tối 27/11, Ban Thư ký Hội Sinh viên TP cùng với Trung tâm Hỗ trợ học sinh, Sinh viên TP tổ chức Chương trình “Vinh danh Thủ Khoa” lần thứ 7 năm 2020 tại Nhà Văn hoá Thanh niên TP.

Chương trình tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong hành trình tìm kiếm tri thức; tiếp thêm động lực cho các bạn tân sinh viên là thủ khoa trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện năm 2020.

Tuyên dương 60 thủ khoa trên địa bàn thành phố năm 2020
Vinh danh Thủ khoa lần thứ 7 năm 2020.

Năm nay, Ban Thư ký Hội Sinh viên Thành phố đã xét chọn, tuyên dương 60 thủ khoa thuộc 38 trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên địa bàn thành phố, trong đó có 33 bạn là thủ khoa trúng tuyển Đại học, Học viện, Cao đẳng và 27 bạn là thủ khoa tốt nghiệp toàn trường, trong đó có 22 thủ khoa là cán bộ Đoàn – Hội và có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc trong năm học 2019-2020. Nhiều bạn là những tấm gương vượt lên những khó khăn, trong thời kỳ dịch Covid-19 quyết tâm giành thành tích cao trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động phong trào.

Trong số 33 thủ khoa đầu vào, có 17 bạn trúng tuyển vào ĐH với số điểm thi trung học phổ thông quốc gia từ 27 điểm, nhiều bạn đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi Olympic môn học các cấp. Điển hình có Nguyễn Lê Vũ – Sinh viên trường Đại học Y Dược Thành phố với số điểm tuyệt đối 30/30 và nhiều giải thưởng, huy chương trong suốt những năm học phổ thông.

Thủ khoa Nguyễn Lê Vũ cho hay những khó khăn trong thời dịch Covid-19: "Quê em ở Đà Nẵng, là một trong số các tỉnh phải hứng chịu cả 2 đợt dịch liên tiếp, đã gây không những em và các bạn rất nhiều áp lực về tâm lý, bởi lẽ sự khó khăn lớn nhất là tụi em không được đến trường, đến lớp để gặp trực tiếp các thầy cô để có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn, mà phần lớn phải tự học ở nhà nên việc tiếp thu bài bị hạn chế nhiều, nên tụi em phải nỗ lực rất lớn. Nhờ được sự quan tâm của thầy cô, bố mẹ cũng như gia đình động viên, em đã có thể vào được ngôi trường mình muốn và đạt được thành tích như bây giờ".

Năm nay, chương trình đặc biệt vinh danh những sinh viên đạt thành tích thủ khoa toàn trường, xuất sắc trong học tập, rèn luyện kỹ năng, nghiên cứu khoa học, từng tham gia các hoạt động trao đổi, giao lưu sinh viên quốc tế đồng thời là thủ lĩnh sinh viên. Trong đó có thủ khoa là thủ lĩnh sinh viên tốt nghiệp với thành tích cao như sinh viên Bùi Hải Anh – nguyên Chủ tịch hội sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam với điểm số 3,66/4, sinh viên 5 tốt nhiều năm liền. "Em bắt đầu theo đuổi các danh hiệu như là một món quà để dành tặng cho bố mẹ mình ở nhà, khẳng định với bố mẹ là con gái của bố mẹ dù học xa nhà nhưng mà đã rất cố gắng để bố mẹ yên tâm hơn. Và em có một lời nhắn nhủ với các bạn sinh viên, đó là nếu các bạn còn ngại ngùng, còn đang đắn đo là liệu mình có nên tham gia hoạt động phong trào hay không? Mình là minh chứng cho các bạn thấy rằng là chúng ta hoàn toàn có thể cân bằng để thành một người sinh viên vừa hồng vừa chuyên, và để khi các bạn ra trường, nhìn lại quãng thời gian đã qua thì các bạn không bao giờ nuối tiếc vì đã có một tuổi thanh xuân rất tươi đẹp", Hải Anh chia sẻ.

Tuyên dương 60 thủ khoa trên địa bàn thành phố năm 2020
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tuyên dương 60 thủ khoa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.

Tại lễ tuyên dương, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ cho biết, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định một trong những nhiệm vụ của thành phố trong 5 năm tới là “Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, chuẩn hoá, hiện đại và hội nhập quốc tế”. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, rất cần sự nỗ lực tham gia của Thành Đoàn – Hội Sinh viên Thành phố và của chính các bạn sinh viên. "Đối với các bạn tân sinh viên là thủ khoa, tôi mong rằng các bạn từ điểm xuất phát thuận lợi này làm động lực để bản thân tiếp tục phát huy, phấn đấu vươn lên trong học tập. Trong đó, các bạn cần tiếp cận những tri thức mới, học cách tự học hiệu quả, tiếp cận phương pháp nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn – Hội các cấp phát động, tích luỹ được những kỹ năng cần thiết, phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt”, những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Đối với các bạn là thủ khoa tốt nghiệp, các bạn phát huy tài năng của mình để chung tay xây dựng và phát triển thành phố Hồ Chí Minh, tham gia vào những đề án, chương trình trọng điểm đang cần kiến thức, lòng nhiệt thành của các bạn", ông Hiệp gửi gắm.

Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ còn đề nghị Ban Thường vụ Thành Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố, cần tập trung nâng chất các phong trào; Nghiên cứu, cụ thể hoá các nội dung trong kế hoạch chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội hàng năm của thành phố vào các phong trào hành động cách mạng do Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Thành phố tổ chức và phát động, tạo môi trường cho các bạn thanh niên, sinh viên rèn đức, luyện tài, tham gia góp sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Chương trình “Vinh danh thủ khoa” đến nay đã tuyên dương hơn 500 thủ khoa, trong đó có 260 thủ khoa đầu vào và 291 thủ khoa đầu ra là cán bộ Đoàn - Hội tốt nghiệp, thủ khoa toàn trường có xuất sắc trong học tập, rèn luyện tại các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện.