Chờ...

Tuyển sinh 2022: Thí sinh đậu ngành đại trà có thể chuyển sang học ngành liên kết quốc tế hay không?

(VOH) - Một số tân sinh viên thắc mắc, không biết nếu mình đã đậu ngành đại trà của một trường đại học thì có thể chuyển sang học ngành liên kết quốc tế cùng trường hay không?

Sau khi biết kết quả thi đại học, các thí sinh đã bắt đầu thực hiện các thủ tục xác nhận nhập học và thực hiện các thủ tục nhập học tại trường. Tuy nhiên, không ít thí sinh dù đã đậu đại học nhưng vẫn muốn chuyển sang ngành học mình yêu thích hơn, cụ thể là đổi từ ngành học đại trà sang ngành học liên kết quốc tế.

Xem thêm: TPHCM: Tân sinh viên có mặt từ 5 giờ sáng, háo hức chờ làm thủ tục nhập học

Tuyển sinh 2022
Tùy theo quy định của mỗi trường, sinh viên có thể xin chuyển từ hệ đại trà sang hệ liên kết quốc tế (Ảnh: BN)

N. H. P. – một thí sinh đã đỗ vào trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) chia sẻ, em đậu ngành Quản trị kinh doanh, tuy nhiên em thích một ngành khác là Ngôn ngữ Anh trong chương trình liên kết quốc tế của trường, không biết em có thể chuyển đổi không vì điểm thi của em cao hơn nhiều so với điểm chuẩn của ngành này.

Giải đáp thắc mắc này, đại diện trường Đại học Quốc tế cho biết: thí sinh trúng tuyển có nguyện vọng được chuyển từ chương trình do trường Đại học Quốc tế cấp bằng sang chương trình đào tạo liên kết thì sẽ KHÔNG được chuyển ngành. Thí sinh chỉ được phép chuyển ngành khi đã trở thành sinh viên năm 2 tại trường và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Như vậy, thí sinh bắt buộc phải xác nhận nhập học theo quy định và kết quả trúng tuyển hiện tại trên website của Bộ. Sau 1 năm học, có kết quả của 2 học kỳ, sinh viên có thể nộp đơn xin chuyển sang ngành học khác hoặc chương trình học khác phù hợp với quy định của nhà trường.

Cụ thể, sau khi có kết quả học tập của 2 học kỳ, sinh viên sẽ nộp đơn xin chuyển ngành tại Khoa/Bộ môn có ngành mà sinh viên theo học tại trường. Sau đó, phòng Đào tạo Đại học sẽ tổng hợp và xét chuyển ngành cho sinh viên. Các điều kiện chuyển ngành của trường như sau:

  • Sinh viên chuyển ngành, chương trình học khác trong cùng nhóm ngành đào tạo.
  • Sinh viên đã tích lũy đủ số tín chỉ tối thiểu quy định cho mỗi học kỳ và có xếp loại học lực từ trung bình khá trở lên.
  • Điểm trúng tuyển của sinh viên trong cùng phương thức tuyển sinh phải bằng hoặc lớn hơn điểm chuẩn của ngành, chương trình mong muốn được chuyển đổi xét theo khóa tuyển sinh tương ứng.
  • Đối với trường hợp chuyển sang các ngành chương trình do trường Đại học Quốc tế cấp bằng, sinh viên chỉ được chuyển sang ngành có cùng phương thức tuyển sinh, cùng khối thi tuyển sinh đầu vào và có điểm thi đầu vào tương đương với ngành chuyển đến.
  • Sinh viên không thuộc các đối tượng không được phép chuyển ngành theo Quy chế đào tạo của Trường (như sinh viên không thỏa mãn bất kỳ phương thức tuyển sinh nào của trường tại thời điểm thi đại học, không đạt yêu cầu xét tuyển đầu vào đối với khóa tuyển sinh tương ứng của nhà trường, ngành xin chuyển đển, sinh viên đang trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên…)
  • Ngành học sinh viên muốn chuyển phải còn chỉ tiêu tại thời điểm nộp đơn.

Như vậy, đối với thí sinh N. H. N., để chuyển được ngành học, em cần nhập học, học hết năm thứ nhất và đáp ứng đủ điều kiện trên mới có thể chuyển sang ngành học liên kết.

Xem thêm: Danh sách các trường đại học có chương trình đào tạo liên kết quốc tế

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học đào tạo các ngành liên kết quốc tế. Việc chuyển từ ngành học thường sang ngành liên kết cũng có những quy định khác nhau.

Chẳng hạn như, tại trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, trường hợp thí sinh không đăng ký nguyện vọng học ngành liên kết quốc tế từ đầu thì thời điểm này các bạn vẫn có thể chuyển sang học chương trình liên kết quốc tế.

Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM cho biết cụ thể, trường vẫn đang nhận hồ sơ xét tuyển chương trình liên kết quốc tế. Do đó, thí sinh đã trúng tuyển chương trình đại trà hoặc chất lượng cao tại trường vẫn có thể chuyển sang học liên kết quốc tế.

Do mỗi trường có quy định riêng trong việc chuyển ngành, nên các tân sinh viên có mong muốn chuyển ngành học cần liên hệ nhà trường để biết thêm thông tin và thực hiện các thủ tục chuyển đổi ngành học phù hợp nhất.