Đăng nhập

Hà Nội: Dịch vụ xe đạp công cộng ế ẩm sau hơn một năm thí điểm

00:00
01:55
01:55
VOH - Sau hơn một năm triển khai thí điểm, dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

Nhiều trạm xe đạp tại các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình thường xuyên trong tình trạng vắng khách, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Người dân chủ yếu sử dụng xe đạp công cộng vào buổi tối hoặc cuối tuần để dạo chơi, thay vì dùng làm phương tiện chính cho việc đi lại hàng ngày.​

Theo ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vận tải số Trí Nam, từ khi bắt đầu thí điểm vào ngày 24/8/2023, công ty đã triển khai hơn 800 xe đạp tại 90 điểm trên 6 quận.

Dịch vụ này đã thu hút hơn 833.000 lượt khách đăng ký, với trung bình gần 700 người đăng ký mới mỗi ngày. Tuy nhiên, số chuyến đi thực tế chỉ đạt khoảng 900 chuyến mỗi ngày, cho thấy mức độ sử dụng còn thấp so với kỳ vọng.​

Xe-DapXem toàn màn hình
Một trạm xe đạp công cộng vẫn còn nhiều xe chưa sử dụng - Ảnh: LĐO.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do xe đạp công cộng chưa thể cạnh tranh với các phương tiện cá nhân về tốc độ và tiện lợi. Ngoài ra, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đủ cho việc sử dụng xe đạp, với nhiều tuyến đường thiếu làn riêng cho loại phương tiện này.

Thói quen di chuyển của người dân cũng là một rào cản, khi họ đã quen sử dụng xe máy hoặc ô tô cho việc đi lại hàng ngày.​

Về mặt tài chính, dù được miễn phí sử dụng vỉa hè để đặt trạm xe, dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chưa đạt được lợi nhuận. Chi phí đầu tư ban đầu là hơn 6,4 tỷ đồng, trong khi doanh thu sau một năm chỉ đạt 3,7 tỷ đồng, dẫn đến việc doanh nghiệp tiếp tục chịu lỗ.

Ông Quân cho biết công ty xác định sẽ đầu tư lâu dài và hy vọng khi Hà Nội áp dụng các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, dịch vụ sẽ thu hút được nhiều người sử dụng hơn.​

Để cải thiện tình hình, công ty đang phối hợp với các địa phương để mở thêm 80 trạm mới với khoảng 500 xe đạp điện, tập trung ở các quận Hoàn Kiếm và Ba Đình nhằm tăng tính tiện lợi và thu hút người dùng.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hiện đang nghiên cứu các chính sách hỗ trợ, bao gồm việc trợ giá tương tự như xe buýt, để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng nhiều hơn.

Bình luận