Chờ...

Honda cắt giảm 10% sản lượng xe xăng trên toàn cầu

VOH - Nhật Bản sẽ đóng cửa 3 trong số 7 dây chuyền sản xuất ô tô tại Trung Quốc. Công suất sản xuất của Honda tại Trung Quốc giảm từ 1,49 triệu xe xuống còn 1 triệu xe/năm.

Theo Nikkei Asia, tập đoàn Honda lên kế hoạch giảm một phần ba công suất sản xuất ô tô chạy bằng xăng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu.

Nguyên nhân được cho xuất phát từ việc doanh số bán xe Honda tại Nhật Bản giảm mạnh gây ra những thay đổi trên toàn bộ chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Một dây chuyền lắp ráp xe ôtô ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc Ảnh THX
Một dây chuyền lắp ráp xe ôtô ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc - Ảnh: THX

Tuy nhiên, Honda có kế hoạch đưa sản lượng lên 1,44 triệu xe thông qua sản xuất tại hai nhà máy sản xuất xe điện (EV) đang xây dựng thông qua các liên doanh tại Trung Quốc với GAC và Dongfeng sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm nay.

Đây sẽ là lần cắt giảm công suất đầu tiên của Honda tại Trung Quốc và là mức cắt giảm lớn nhất của bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào tại đây trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Động thái diễn ra trong bối cảnh công suất của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang dư thừa do tốc độ mở rộng sản xuất của các hãng ô tô nội địa không phù hợp với nhu cầu tiêu thụ.

Điều này đã thúc đẩy một làn sóng xe ô tô giá rẻ do Trung Quốc sản xuất tràn vào Đông Nam Á, làm trầm trọng thêm cuộc cạnh tranh giá cả đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, trong đó có Honda.

Hiện tại, Trung Quốc đang là trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda trên thế giới, vượt qua cả Mỹ.

Không chỉ Honda, nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang dự định tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc. Hino Motors thuộc tập đoàn Toyota dự kiến sẽ thanh lý công ty con Shanghai Hino Engine vào năm tới.