Lỗi đi xe trên vỉa hè bị xử phạt bao nhiêu?

(VOH) – Việc xe máy leo vỉa hè để đi lại là hành vi thường thấy ở các thành phố lớn khi gặp tình trạng kẹt xe. Đây là hành động trái quy định pháp luật sẽ bị xử phạt như thế nào?

Tại các tuyến đường ở thành phố lớn, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm hoặc khi có các vấn đề về giao thông. Do đó, nhiều người thường điều khiển xe máy “leo” lên vỉa hè để di chuyển nhanh hơn. 

Việc đi xe trên vỉa hè, lấn chiếm vỉa hè là hành vi trái quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho người đi bộ và trẻ em, gây mất mỹ quan đô thị, đặc biệt còn ảnh hưởng đến kết cấu vỉa hè, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao. 

Vỉa hè hay hè phố (lề đường) không phải là phần đường dành cho ô tô, xe máy cho nên dù với bất kỳ lý do gì (trừ trường hợp đi lên vỉa hè để vào nhà) nếu đi trên vỉa hè đều không đúng với quy định của pháp luật.

Tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người tham gia giao thông sẽ bị xử phạt đối với lỗi đi xe trên vỉa hè như sau: 

1. Mức phạt lỗi đi xe máy trên vỉa hè

Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với xe máy điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà (trước đây chỉ phạt từ 300.000 – 400.000 đồng).

Xem thêmTrường hợp nào lái xe được phép vượt phải? Cách vượt phải đúng mà ai cũng cần biết

2. Mức phạt lỗi đi xe ô tô trên vỉa hè

Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng đối với xe ôtô điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà (trước đây chỉ phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng).

Ngoài ra, ô tô điều khiển xe đi trên vỉa hè còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Lỗi đi xe trên vỉa hè bị xử phạt bao nhiêu? 1

3. Lỗi đỗ ô tô trên vỉa hè bị phạt thế nào?

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 800.000 - 01 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT có hiệu lực từ 01/7/2020, tài xế ô tô có thể đỗ xe một phần trên hè phố nếu gặp biển I.408a - “Nơi đỗ xe một phần trên hè phố". Đây là biển chỉ dẫn cho phép bạn đỗ một phần xe trên vỉa hè.

Lỗi đi xe trên vỉa hè bị xử phạt bao nhiêu? 2
Biển số I.408a

Để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng sẽ được đặt biển số I.408a. Với yêu cầu phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên vỉa hè. Và khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường, xe phải đỗ sao cho các bánh xe phía ghế phụ trên hè phố.

Ngoài ra, biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.

Trong Luật Giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng xe, đỗ xe phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông…