Vượt phải trong trường hợp nào? Vượt phải bị phạt bao nhiêu tiền?

(VOH) - Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước. Tuy nhiên, cần phải nắm rõ cách vượt xe đúng luật và đảm bảo an toàn trong quá trình xinh vượt.

Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Khi vượt các xe phải vượt về bên trái. Trong tình huống đó, xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

1. Các trường hợp xe ôtô được phép vượt phải

Khi lưu thông trên đường, các phương tiện bắt buộc phải vượt trái. Tuy nhiên có những trường hợp đặc biệt được phép vượt phải bao gồm: 

  • Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái
  • Khi xe điện đang chạy giữa đường
  • Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

2. Quy định khi vượt phải 

Khi vượt phải cần lưu ý điều gì và phải đảm bảo các điều kiện:

  • Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi. Trường hợp xe đang lưu thông trong khu đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
  • Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
  • Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Xem thêmNgười đi bộ có thể bị phạt tới 200.000đ khi vi phạm giao thông

Quy định ‘vượt phải’ mà người tham gia giao thông cần biết 
Ảnh minh họa - Internet 

3. Xử phạt khi vi phạm

Vượt xe không đúng quy định sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ như sau:

3.1 Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện)

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người thực hiện hành vi: Vượt bên phải trong trường hợp không được phép. 

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng: Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ trường hợp vi phạm vượt bên phải trong trường hợp không được phép. 

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng: Vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng: Vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng. 

3.2 Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng. 

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.