Người đi bộ vi phạm giao thông trong trường hợp nào? Phạt bao nhiêu?

(VOH) – Người đi bộ khi tham gia giao thông phải tuân thủ những quy định nào, nếu vi phạm sẽ bị phạt ra sao?

1. Những quy định dành cho người đi bộ

Khi tham gia giao thông, người đi bộ phải tuân thủ các quy định về Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau: 

1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. 

2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

4. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Xem thêmĐi xe đạp điện có cần bằng lái và đội mũ bảo hiểm không?

2. Người đi bộ bị xử phạt trong những trường hợp nào?

7 lỗi xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông: 

STT Lỗi Mức phạt
1

Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn

60.000 - 100.000 đồng 
2

Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường

3 Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông
4 Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông
5 Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy
6 Đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc 100.000 - 200.000 đồng
7

Vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng; vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung, hầm khi đi qua đường ngang, cầu chung, hầm. 

60.000 - 100.000 đồng
Các lỗi người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt

3. Trường hợp phải nhường đường cho người đi bộ

  • Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường; 
  • Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn; 
  • Khi chuyển hướng, phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác; 
  • Không được quay đầu xe, lùi xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường; 

Quy định rõ ràng nhưng tại những nơi không có đèn tín hiệu phần lớn người điều khiển phương tiện chưa có ý thức nhường đường cho người đi bộ.

Không nhường đường cho người đi bộ bị phạt bao nhiêu?

Trong trường hợp vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ sẽ bị xử phạt: 

  • Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô. 
  • Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy. 
  • Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng.