Tuyến Metro số 1 sẽ trở thành không gian công cộng hiện đại, một phần của văn hóa đô thị sống động của TPHCM, nơi bắt đầu cho những khởi nguồn mới, nguồn cảm hứng sáng tạo và những khoảnh khắc đáng nhớ - Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chia sẻ trong buổi lễ vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (tuyến Bến Thành – Suối Tiên).
Dự buổi lễ có ông Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM; ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam; các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao…
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki phát biểu cảm đầy cảm xúc: “Cuối cùng thì ngày mà chúng ta mong đợi đã đến!”.
Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam, dự án vốn vay ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam và là dự án mang tính biểu tượng của hợp tác Nhật – Việt. Theo ông Ito Naoki, tuyến đường sắt này sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân. Tuyến Metro số 1 kết nối các khu vực có nhu cầu vận tải cao và sẽ có sự chuyển dịch lớn trong phương thức di chuyển của người dân từ ô tô, xe máy sang đường sắt đô thị. Trong mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM, dựa trên quan hệ hợp tác như dự án này, Nhật Bản mong muốn sẽ thực hiện các hợp tác cần thiết đối với phần kéo dài của tuyến Metro số 1 TPHCM và tuyến Metro số 2 của Hà Nội.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki mong rằng tuyến Metro số 1 sẽ được TPHCM tin yêu như một biểu tượng của hợp tác giữa Nhật Bản và VN.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhận định: "Đây là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng TPHCM, khẳng định Metro số 1 biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của TPHCM. Công trình này đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Hành trình này không chỉ là bằng chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của chính quyền Thành phố, mà còn thể hiện sự đồng hành và hợp tác hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, trong đó, những đóng góp quan trọng của các chuyên gia, các doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ thể hiện sự hỗ trợ về tài chính, mà còn là sự chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn, và tinh thần cùng hợp tác vì lợi ích chung".
Xin đặc biệt ghi nhận những đóng góp của người dân trong việc tạo sự đồng thuận, hỗ trợ quá trình giải phóng mặt bằng và chia sẻ, cảm thông cho những sự bất tiện trong cuộc sống, đi lại, kinh doanh trong suốt quá trình triển khai dự án. Sự kiên trì, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của tất cả chúng ta đã đem lại thành quả chính thức đưa Metro vận hành từ hôm nay, ông Cường nhấn mạnh.
Chúng ta bắt đầu một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Mỗi người dân Thành phố và các du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng và góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này để Metro không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, là cầu nối giữa con người và những câu chuyện đầy nhân văn.
Tuyến Metro số 1 sẽ trở thành một không gian công cộng hiện đại, một phần của văn hóa đô thị sống động của TPHCM , nơi bắt đầu cho những khởi nguồn mới, nguồn cảm hứng sáng tạo và những khoảnh khắc đáng nhớ" - Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chia sẻ thêm.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tin rằng với thiết kế Metro số 1 hiện đại và tiện nghi , Metro TPHCM sẽ trở thành biểu tượng sự hiện đại là địa điểm check in yêu thích của người dân TPHCM.
Tuyến Metro số 1 quá tải với hàng ngàn người đến đi thử
Từ sáng sớm, đông đảo người từ khắp TPHCM đã đổ về khu vực ga Bến Thành, Quận 1 là ga trung tâm để trải nghiệm đi thử tuyến tàu điện ngầm đầu tiên này của TPHCM. Càng về trưa, lượng người càng đông, khiến khu vực cổng nhà ga trên đường Lê Lai trở nên chật kín.
Theo ước tính có đến hàng ngàn người xếp thành hàng kéo dài cả trăm mét để chờ được vào ga Bến Thành lên tàu Metro. Do lượng người quá đông, nhân viên nhà ga phải điều tiết, chỉ mở cửa cho từng nhóm nhỏ lần lượt vào ga, nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng quá tải và giữ trật tự bên trong. Không ít trẻ nhỏ và người lớn tuổi tỏ ra mệt mỏi khi phải chờ đợi lâu dưới nắng vì chưa đến lượt vào nhà ga.
Ông M. một hành khách đi cùng vợ và hai con nhỏ, chia sẻ: “Chúng tôi muốn trải nghiệm metro đầu tiên của TPHCM. Hy vọng rằng các tuyến metro khác sẽ sớm được hoàn thành để kết nối toàn thành phố”.
Để giảm tải, các nhân viên vận hành cùng tình nguyện viên được huy động tối đa tại cửa ra vào và các vị trí quan trọng để hướng dẫn người dân. Một số hành khách, đặc biệt là người lớn tuổi và trẻ nhỏ, gặp không ít khó khăn khi chờ đợi lâu.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết metro sẽ chạy miễn phí trong 30 ngày, với 200 chuyến mỗi ngày, cách nhau 5-10 phút. Ông khuyến nghị người dân nên lựa chọn thời gian hợp lý để tránh ùn ứ, không cần tập trung quá đông vào những ngày đầu.
Metro số 1 sẽ miễn phí vé trong 30 ngày đầu (từ 22/12/2024 đến 20/1/2025). Do đó người dân không cần phải ngay lập tức trải nghiệm trong những ngày đầu để tránh tình trạng quá tải, chen chúc. mệt mỗi khi đi thử tuyến metro số 1.