Những chú ý để điền mẫu giấy khai đăng ký xe chuẩn nhất

(VOH) – Giấy khai đăng ký xe là một loại giấy tờ quan trọng và cần thiết cho các thủ tục liên quan tới đăng ký và cấp giấy tờ hồ sơ của xe.

1. Ý nghĩa của giấy khai đăng ký xe

Khi mua xe mới thủ tục đầu tiên cần làm chính là đăng ký xe, trong đó giấy khai đăng ký xe là yếu tố cần để thực hiện những thủ tục về sau. Giấy khai đăng ký xe là một trong những giấy tờ quan trọng bắt buộc chủ xe khi thực hiện các thủ tục liên quan đến giấy tờ hồ sơ của xe đều phải tiến hành điền đầy đủ thông tin vào đó. 

Bên cạnh đó, thông tin trong Giấy khai đăng ký xe phải được điền chính xác và đầy đủ để làm thông tin lữu trữ và đối chiếu khi phát sinh những vấn đề liên quan trong quá trình sử dụng xe hoặc sang nhượng lại cho người khác. 

Hợp đồng mua bán xe là gì? những trường hợp phải làm hợp đồng mua bán xe? 

Hợp đồng mua bán xe (tài sản) là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản sang cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

Mỗi cá nhân khi muốn bán xe của mình thì phải làm thủ tục chuyển nhượng. Việc chuyển nhượng phải được công chứng tại văn phòng công chứng hoặc được chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường. 

Theo đó các loại hợp đồng như: Hợp đồng mua bán ô tô cũ viết tay, hợp đồng mua bán ô tô viết tay,…sẽ không có hiệu lực pháp luật. Việc cơ quan có thẩm quyền xác thực giao dịch dân sự sẽ là căn cứ để đảm bảo quyền lợi của các bên. Hợp đồng mua bán ô tô công chứng chính là văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất đảm bảo được quyền lợi đã thỏa thuận giữa hai bên.

Xem thêmMẫu hợp đồng mua bán xe ô tô mới nhất 2021

2. Trường hợp cần sử dụng giấy khai đăng ký xe

Các trường hợp cần phải điền giấy khai đăng ký xe bao gồm: 

  • Đăng ký xe mới
  • Đăng ký sang tên xe
  • Đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe
  • Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất
  • Đăng ký xe tạm thời.

Mẫu giấy khai đăng ký xe được dùng trong thủ tục đăng ký xe dành cho các đối tượng sau:

  • Mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.
  • Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.
Trường hợp phải điền Giấy khai đăng ký xe và cách điền chuẩn nhất 

3. Mẫu giấy đăng ký xe

Mẫu giấy khai đăng ký xe theo Thông tư 58/2020/TT-BCA mới nhất 2021: Download tại đây

Một số mẹo hướng dẫn viết giấy khai đăng ký xe: 

Phần chủ xe tự kê khai

  • Tên chủ xe: phải viết hoa toàn bộ và viết chính xác theo các loại giấy tờ tùy thân. Ví dụ: TRẦN VĂN A. 
  • Địa chỉ: Viết theo địa chỉ thường trú được ghi trên Sổ hộ khẩu.
  • Số CMND/Hộ chiếu, Điện thoại: Khai theo đúng giấy tờ tùy thân của mình.  
  • Loại tài sản, Nhãn hiệu, Số loại, Loại xe, Màu sơn, Năm sản xuất, Dung tích, Số máy, Số khung: Kê khai theo đúng tình hình thực tế của phương tiện.
  • Chú ý cần ký tên và ghi rõ họ tên 

Phần kiểm tra xác định của cơ quan đăng ký xe

Đây là phần do phía bên cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục tiến hành, cho nên phần này chủ xe cũng như người có nhu cầu thực hiện thủ tục không cần phải điền vào.