Thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế sang Việt Nam

(VOH) – Giấyphép lái xe quốc tế có đượcsử dụngở ViệtNam hay không?Quá trình đổi cần những thủ tục và giấy tờ nào?

1. Giấy phép lái xe quốc tế là gì?

Giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế là một thẻ nhận dạng cá nhân cho phép chủ sở hữu điều khiển xe điều khiển bất kỳ mẫu xe cá nhân tại bất kỳ quốc gia nào có công nhận loại giấy phép này và sẽ đi kèm với một giấy phép lái xe hợp lệ. Giấy phép lái xe quốc tế là một bản dịch giấy phép lái xe của một quốc gia sang nhiều ngôn ngữ khác nhau do chính quốc gia đó cấp.

GPLX quốc tế sẽ giúp người dân có thể điều khiển phương tiện tại tất cả các nước (85 quốc gia) có tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (gọi tắt là Công ước Vienna).

Khi ra nước ngoài học tập và công tác, người dân phải mang cùng lúc GPLX quốc tế và GPLX quốc gia còn hiệu lực để đối chiếu. GPLX quốc tế chỉ có hiệu lực tại nước ngoài khi có đủ hai loại giấy tờ này.

Thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế sang Việt Nam 1
Ảnh minh họa bằng lái xe quốc tế - Internet 

2. Bằng lái xe quốc tế có sử dụng được ở Việt Nam hay không?

Tại Việt Nam, trường hợp người nước ngoài cư trú, học tập tại Việt Nam, nếu muốn điều khiển xe tại Việt Nam bắt buộc phải có GPLX do quốc gia của mình cấp cùng GPLX quốc tế (nếu đến từ nước tham gia Công ước Vienna) hoặc phải làm thủ tục đổi sang GPLX tương ứng của Việt Nam.

Từ ngày 20/8/2014, Việt Nam chính thức là thành viên của Công ước Viên về Giao thông đường bộ điều này có ý nghĩa các quốc gia ký kết phải công nhận GPLX quốc tế hợp lệ trong các nước thành viên và miễn giấy phép đó có hiệu lực và được cấp bởi quốc gia ký kết. 

Tuy nhiên để sử dụng bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam một cách hợp lệ cần chú ý những nguyên tắc sau: 

  • GPLX quốc tế chỉ áp dụng cho công dân có quốc tịch nước ngoài. Khi lái xe phải kèm theo bằng gốc của quốc gia cấp. Riêng người mang quốc tịch Việt Nam phải sử dụng bằng lái xe quốc gia Việt Nam.
  • Để sử dụng GPLX lái xe quốc tế thì visa hoặc thẻ tạm trú người nước ngoài phải là dạng visa du lịch dưới 3 tháng tại Việt Nam.
  • GPLX quốc tế ngoài bản gốc phải có bản dịch sang các ngôn ngữ thông dụng như: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc. Nếu chỉ có bản dịch, không có bản gốc đi kèm, sẽ không có giá trị.
  • Các Quốc gia ký kết có quyền từ chối công nhận tính hợp lệ của bằng lái xe quốc tế của những cá nhân dưới 18 tuổi, hoặc riêng đối với các loại giấy phép C, D, CE và DE là dưới 21 tuổi. 
  • Điều quan trọng là GPLX quốc tế không có giá trị lưu hành tại quốc gia cấp bằng lái xe quốc tế đó. 

Như vậy có thể hiểu, bằng lái xe quốc tế chỉ áp dụng cho người nước ngoài đến Việt Nam định cư trong thời gian nhỏ hơn 3 tháng. 

Xem thêmDanh sách và bảng giá trạm thu phí BOT trên tuyến quốc lộ 1A

3. Thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế sang Việt Nam 

Người điều khiển phương tiện lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (nơi đăng ký tạm trú hoặc định cư lâu dài). 

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe 
  • Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài ra tiếng Việt được bảo chứng chất lượng dịch thuật của cơ quan Công chứng hoặc Đại sứ quán. 
  • Bản sao hộ chiếu (phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng và trang thị thực nhập cảnh vào Việt Nam), giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh thư ngoại giao hoặc công vụ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp hoặc bản sao thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy tờ xác minh định cư lâu dài tại Việt Nam đối với người nước ngoài. 

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Thời gian cấp bằng: 7 – 10 ngày làm việc.

Ngoài ra, hiện nay người dân có thể đổi bằng lái xe quốc tế online nhanh chóng, chính xác qua mạng để tiết kiệm thời gian và công sức. 

Truy cập webiste của Tổng cục đường bộ Việt Nam

Người có nhu cầu đổi bằng lái xe quốc tế truy cập vào địa chỉ sau: https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml

- Điền đầy đủ thông tin “Số Giấy phép lái xe”, Nơi cấp , Số hộ chiếu, Ngày cấp, Nơi sinh, Thư điện tử, Điện thoại…Tải lên ảnh chân dung và chữ ký của chủ GPLX.

- Hồ sơ đính kèm gồm:

  • Ảnh chụp mặt trước của GPLX bằng vật liệu PET (rõ ảnh chân dung);
  • Ảnh chụp trang thông tin hộ chiếu (có ảnh và nơi sinh).

- Nhập đầy đủ và hợp lệ thông tin người nhận, số điện thoại, số Chứng minh nhân dân, địa chỉ nhận để đơn vị chuyển phát chuyển bằng lái xe quốc tế về cho người có yêu cầu đổi bằng.

- Thời gian chuyển phát GPLX quốc tế đến địa chỉ người nhậntừ 1 – 6 ngày tùy khu vực.