TPHCM kiến nghị 'xử phạt nguội' vi phạm giao thông đường bộ theo hướng hoàn toàn tự động

(VOH) - Sáng 9/4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác an toàn giao thông quý 1 và phương hướng quý 2.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong Quý I/2021 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tình hình TNGT đường bộ 3 tháng đầu năm tăng cả 3 tiêu chí về số vụ (tăng 7,66%), số người chết (tăng 2,88%) và số người bị thương (tăng 12,26%); tai nạn hàng hải tăng cả số vụ, số người chết và mất tích. Vẫn xảy ra một số vụ TNGT do nguyên nhân uống rượu bia gây ra. Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương, nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng, nhà máy xi măng, cảng; tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải…

Một số địa phương thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT còn chưa đồng bộ, một số bộ phận thiếu quyết liệt, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm diễn ra Tết nguyên đán, dẫn đến TNGT tăng cao trong đó có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người.

TPHCM kiến nghị “xử phạt nguội”  vi phạm giao thông đường bộ theo hướng hoàn toàn tự động
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác an toàn giao thông quý 1 và phương hướng quý 2/2021

Phó Thủ tướng Thường trực đã phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên và yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có TNGT tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong quý 2 và cả năm 2021.

Tại TPHCM, 3 tháng đầu năm xảy ra 505 vụ (bao gồm các vụ va chạm giao thông) làm  chết 148 người, 341 người bị thương. So với cùng kỳ  giảm 149 vụ (22,78%), số người chết tăng gần 16,54%.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiến nghị, các cơ quan, Bộ ngành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 theo hướng quy định cụ thể về “xử phạt nguội” phương tiện vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng hoàn toàn tự động, không thực hiện bước xác minh hành vi vi phạm do việc ra thông báo yêu cầu người vi phạm đến phối hợp với Cơ quan chức năng để xác minh hành vi vi phạm gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ chấp hành thấp.

Do vậy, trước mắt, Chính phủ cho phép TPHCM cơ chế thí điểm “xử phạt nguội” đối với một số hành vi vi phạm. Cụ thể, phạt nguội các hành vi vi phạm tải trọng của phương tiện, tải trọng của cầu, đường thông qua trạm kiểm tra tải trọng xe tự động theo hướng tập trung vào xử phạt đối với đối tượng là chủ phương tiện (trường hợp xác định được người điều khiển phương tiện không phải là chủ phương tiện thì xử phạt thêm đối tượng là người điều khiển phương tiện) và không yêu cầu hạ phần hàng quá tải tại nơi phát hiện vi phạm (đối với hình thức “xử phạt nguội”).

Phạt nguội ô tô kinh doanh vận tải thông qua hệ thống camera ghi hình và cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình ô tô kinh doanh vận tải.

Các hành vi vi phạm bao gồm: ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch thực hiện quá 30% tổng số chuyến xe có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp trong một tháng; ô tô kinh doanh vận tải dừng, đỗ xe đón trả khách không đúng nơi quy định; ô tô kinh doanh vận tải lưu thông vào khu vực đường cấm, giờ cấm, lưu thông không đúng lộ trình được cấp phép.

Bình luận