Xe chưa có biển số được phép lưu thông hay không?

(VOH) – Các loại xe cơ giới, xe máy, xe ô tô mới mua, đang chờ cấpgiấy đăng ký xe, biển số xe có được tham gia giao thông hay không?

1. Đăng ký biển số xe khi nào

Tất cả các loại phương tiện khi mua mới, mua cũ, sang nhượng, cho tặng đều phải cần đăng ký xe để được cấp biển số thì mới được phép lưu thông trên đường. 

Các loại xe cần được đăng ký biển số: 

Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.

Mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

Xem thêmĐua xe trái phép bị phạt như thế nào? Có xử lý hình sự không?

2. Thời gian cấp biển số xe

Biển số xe sẽ được cấp tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an quận/huyện.

Cấp biển số xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

  • Cấp lại, đổi lại biển số xe ngay sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp phải chờ sản xuất biển số thì thời gian cấp, đổi lại không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  • Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  • Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  • Trường hợp đăng ký tạm thời thì cấp giấy đăng ký xe và biển số xe tạm thời ngay trong ngày.

Xem thêmMức phạt lỗi chở quá số người quy định mới nhất 2021

Xe chưa có biển số được phép lưu thông hay không? 

3. Khi chưa có biển số xe có được lưu thông xe hay không?

Theo đó, khi mua một chiếc xe mới, trong thời hạn 30 ngày người mua phải thực hiện thủ tục đăng ký xe và sẽ được cấp biển số xe. Trong thời gian chờ cấp Giấy đăng ký xe và biển số xe sẽ không được phép điều khiển xe tham gia giao thông. 

Trừ khi phương tiện đó thuộc các trường hợp được đăng ký tạm thời theo quy định cụ thể: 

  • Xe ô tô; ô tô tải không thùng; rơmoóc, sơmi rơmoóc; xe máy kéo nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp lưu hành từ kho, cảng, nhà máy, đại lý bán xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho lưu trữ khác.
  • Xe mang biển số nước ngoài được cấp có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn (trừ xe hoạt động ở khu vực biên giới có cửa khẩu): Xe dự hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm, du lịch; xe quá cảnh…
  • Xe mới lắp ráp tại Việt Nam chạy thử nghiệm trên đường giao thông công cộng.
  • Xe ô tô có phiếu sang tên, di chuyển đi địa phương khác.
  • Xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.
  • Xe được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam để phục vụ hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm.
  • Xe ô tô sát hạch, ô tô hoạt động trong phạm vi hạn chế (khi di chuyển ra ngoài khu vực hạn chế).

Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong thời hạn 15 ngày, nếu quá thời hạn mà phương tiện vẫn tiếp tục di chuyển sẽ bị xử phạt với 2 lỗi sau: Không có Giấy đăng ký xe và không có biển số.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xử phạt đối với xe cơ giới không gắn biển số cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng, tạm giữ phương tiện đến 07 ngày đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số). Gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp. 
  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô đưa phương tiện đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông. 
  • Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối người điều khiển xe ô tô (bao gầm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số). Bị tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.