Công bố điểm chuẩn đợt 1 – nhiều trường đại học đã tuyển đủ chỉ tiêu

(̣VOH) - Đúng như dự báo, năm nay điểm chuẩn của hầu hết các trường đại học đều giảm mạnh so với năm ngoái, do mặt bằng điểm thi năm nay khá thấp.

Kết thúc đợt 1 xét tuyển này, nhiều trường cho hay đã tuyển đủ chỉ tiêu và dự kiến không tuyển bổ sung bằng kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia. Với những thí sinh không trúng tuyển đợt 1, vẫn còn cơ hội khá ít ỏi thông qua việc xét tuyển bằng học bạ vào một số ngành bậc đại học và các ngành bậc cao đẳng, hoặc các trường đại học địa phương. 

Điểm chuẩn, điểm chuẩn Đại học

Ảnh minh họa: trithuc

Điểm chuẩn giảm

Đến thời điểm này, hầu hết các trường đại học đều đồng loạt công bố điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo kết quả của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018. Đúng như dự báo trước đó, điểm chuẩn các trường đều giảm từ 2 – 4 điểm. Đơn cử, điểm chuẩn của trường Đại học Công nghệ TPHCM năm nay giảm từ 1 – 4 điểm. Cụ thể, điểm trúng tuyển các ngành từ 16 – 20 điểm. Trong đó ngành Marketing là ngành có điểm trúng tuyển cao nhất với 20 điểm. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng trường cho hay trường dự kiến không xét tuyển bổ sung theo điểm thi Trung học phổ thông quốc gia.

Trong khi đó, Trường Đại học Mở TPHCM có điểm trúng tuyển cao nhất cho ngành Kinh doanh quốc tế là 20,65 điểm và chia là ba nhóm chính: nhóm ngành có điểm chuẩn từ 15 – 17 điểm; nhóm ngành có điểm chuẩn từ 17 – 19 điểm và ngành có điểm trúng tuyển cao trên 19 điểm. So với năm 2017, điểm trúng tuyển năm nay cũng thấp hơn từ 2 – 4 điểm.

Điểm chuẩn của trường Trường Đại học Công nghiệp TPHCM dao động từ 15-21 điểm. Trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM có mức điểm trúng tuyển dao động từ 16 – 20 điểm. Thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Truyền thông của trường nhận xét: “Căn cứ vào tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường, trường cũng gọi thí sinh ở mức điểm trúng tuyển từ 16 – 20 điểm, tùy ngành. Dựa vào điểm chuẩn đó, trường hy vọng nhận được số lượng thí sinh nhập học đáp ứng được chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Trường dự kiến không xét tuyển bổ sung. Riêng phương thức xét tuyển học bạ theo kế hoạch trước đó, trường còn một đợt xét tuyển đến hết ngày 10/08”.

Đối với các trường thành viên thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, điểm chuẩn các trường cũng có nhiều biến động. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có điểm chuẩn dao động ở mức 16,5 – 24,9 điểm.

Còn điểm chuẩn Trường Đại học Công nghệ Thông tin dao động từ 17 - 23,2 điểm.

Trường Đại học Bách khoa thì tổng chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 là khoảng hơn 4.000 trên tổng chỉ tiêu 5.000 của trường. Đáng chú ý, nhóm ngành Khoa học Máy tính và Kỹ thuật Máy tính có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất là 23,25 điểm.

Đại diện Trường Đại học Kinh tế - Luật cũng cho hay, điểm trung bình trúng tuyển vào trường là 22,06 điểm, trong đó, điểm trung bình trúng tuyển khối Kinh tế là 22,06 điểm, khối Quản lý là 22,3 điểm và khối Luật là 21,42 điểm. Dự kiến, trường không tuyển bổ sung đối với các chương trình tại TPHCM. Đối với các chương trình đào tạo tại Phân hiệu Đại học Quốc gia TPHCM tại Bến Tre, trường sẽ xét tuyển bổ sung đợt 2 với 90 chỉ tiêu đối với các thí sinh đạt từ 18,5 điểm trở lên.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Nông Lâm TPHCM cho hay, điểm chuẩn các ngành năm nay giảm từ 1 – 3,75 điểm so với năm ngoái. Điểm trúng tuyển các ngành từ 16 – 20 điểm. Trường cũng dự kiến tuyển đủ chỉ tiêu ở đợt 1, riêng hai Phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận dự kiến sẽ xét tuyển bổ sung. Sau khi có kết quả điểm trúng tuyển, trường đã tích cực triển khai công tác in giấy báo trúng tuyển, giấy báo nhập học.

“Năm nay trường có kênh thông tin rất nhanh, đó là gửi tin nhắn SMS đến thí sinh trúng tuyển. Trước 17 giờ ngày 12/08, thí sinh sẽ xác nhận thủ tục để trở thành tân sinh viên của trường. Trường sẽ làm thủ tục nhập học từ 15 – 18/08 theo từng nhóm ngành của các khoa khác nhau”, Tiến sĩ Lý thông tin.

Sau khi công bố điểm chuẩn, các trường sẽ công khai danh sách trúng tuyển đợt 1 tại trang tuyển sinh của trường, thí sinh có thể xem kết quả trúng tuyển, chương trình trúng tuyển và hướng dẫn xác nhận nhập học.

Về thủ tục nhập học 

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM lưu ý chung dành cho các thí sinh trúng tuyển: “Các em bắt buộc phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi bản chính để các trường xác nhận việc nhập học trong hệ thống phần mềm. Những em nào quá thời gian quy định mà chưa nộp thì sẽ không được xác nhận nhập học. Việc các em nộp giấy chứng nhận kết quả thi hoặc trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh. Đó là điểm lưu ý đặc biệt đối với các thí sinh”.

Trong năm 2017, ghi nhận tình trạng nhiều thí sinh mặc dù đã trúng tuyển nhưng không nhớ nộp giấy chứng nhận kết quả thi, dẫn đến tình trạng các em không được cấp giấy báo nhập học. Vì vậy, thí sinh đặc biệt lưu ý, giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận với nhà trường mình có nhập học hay không, làm cơ sở để các trường gửi giấy báo nhập học cho thí sinh.

Theo quy định, thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi từ ngày 07/08 đến trước 17 giờ ngày 12/08, theo hình thức trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh qua bưu điện. Các thí sinh không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 xem như đã từ chối nhập học vào trường./.