Dây Ramble: Phát minh mới giúp người khiếm thị di chuyển thoải mái hơn

(VOH) - Công ty OCS của Anh đang triển sản phẩm đơn giản và gọn nhẹ có tên là dây Ramble, giúp người khiếm thị và người dẫn đường di chuyển thuận lợi và thoải mái hơn.

Dây Ramble do Tom Forsyth – một người khiếm thị tạo ra. Tom bị mất thị lực trong hơn 20 năm qua – ông đã nghĩ ra chiếc dây này khi cùng người bạn Laura dắt chó đi dạo cùng nhau.

Laura nhận xét, việc người khiếm thị nắm cả cánh tay người khác khi đi bộ có thể khiến họ cảm thấy không thoải mái. Việc sử dụng dây Ramble là một giải pháp đơn giản, hiệu quả mang lại cho người khiếm thị cảm giác tự tin và tự do hơn.

dây Ramble, Ramble tag, hỗ trợ người khiếm thị

dây Ramble, Ramble tag, hỗ trợ người khiếm thị

Hình ảnh Tom sử dụng sản phẩm này khi đi cùng cô Laura Maclean - đã được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Dây Ramble là một dây nhẹ được đeo trên cánh tay của người dẫn đường, giúp người khiếm thị bám vào một cách dễ dàng – thay vì phải bám vào cả cánh tay của người đi cùng mình.

Loại dây này được sử dụng tại các sân bay lớn của Anh như sân bay Bristol và sân bay Glasgow từ tháng 10/2018 – để hỗ trợ các hành khách khiếm thị. Theo khảo sát, khoảng 90% người khiếm thị thích thú khi sử dụng loại dây này, trong khi những người còn lại lại thích được nắm tay người đi cùng theo cách truyền thống.

dây Ramble, Ramble tag, hỗ trợ người khiếm thị

dây Ramble, Ramble tag, hỗ trợ người khiếm thị

Nhiều sân bay lớn của anh sử dụng dây Ramble để dẫn đường cho người khiếm thị (Ảnh: glasgowlive)

Mark Gregory, Giám đốc điều hành của Air Salvage International - một công ty dịch vụ hàng không cho biết: "Chúng tôi luôn tìm cách cải thiện dịch vụ khách hàng và đây là một ví dụ điển hình về cách đổi mới đơn giản nhưng có thể tạo ra sự khác biệt".

Tại các khu vực công cộng như sân bay, việc hướng dẫn và giúp đỡ người khuyết tật, đặc biệt là khiếm thị khá phổ biến. Trong khi đó, người khiếm thị thường có cảm giác lúng túng hoặc khó chịu khi nắm tay hoặc cánh tay người đang hướng dẫn. Với dây Ramble, họ sẽ có được sự độc lập và khả năng di chuyển cao hơn rất nhiều, đồng thời giảm bớt e ngại khi di chuyển cùng người lạ.

Người khiếm thị trải nghiệm dây Ramble (Ảnh: Twitter)

dây Ramble, Ramble tag, hỗ trợ người khiếm thị

Các mẫu dây Ramble (Nguồn: OCS)

Đây quả là một sáng tạo đơn giản và đặc biệt hữu ích cho người khiếm thị dù không có hơi hướng của công nghệ hiện đại.

Sinh viên chế tạo máy bán phở tự động - Nếu bạn đã từng thấy máy bán đồ ăn, đồ uống tự động hay bán sách tự động thì cũng đừng ngạc nhiên khi bắt gặp chiếc máy bán phở tự động.

Xe đạp thông minh mở khóa bằng thẻ từ - Chiếc xe đạp thông minh do một học sinh lớp 9 sáng tạo không chỉ có thể mở khóa từ xa mà còn có thể mở khóa bằng thẻ từ.