Đây là những đề tài đã vượt qua 1.200 dự án vòng sơ loại tại các trường, đạt được các yêu cầu của vòng phỏng vấn cấp Thành phố.
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Thành phố đã thu hút hơn 1.000 học sinh từ 250 trường trung học phổ thông, trung học sơ sở trên địa bàn. 610 dự án thuộc 21 lĩnh vực nghiên cứu như khoa học xã hội và hành vi, khoa học thực vật, hoá học, năng lượng vật lý, kỹ thuật môi trường, toán học, thiên văn …
Học sinh Trương Lê Nguyên Khoa, lớp 9A1, Trường Trung học cơ sở Cầu Kiệu, tham gia với dự án thực trạng và giải pháp giảm thiểu an toàn giao thông cho học sinh của trường, cho biết: “Đây là lần đầu tiên em tham gia cuộc thi. Tham gia cuộc thi tạo điều kiện để em tìm hiểu vấn đề một cách kỹ càng. Đồng thời giúp em có kỹ năng, tinh thần hoạt động nhóm tốt. Quá trình thực hiện dự án, em cũng được học nhiều hơn về các kỹ năng, phần mềm hỗ trợ.”

Tại vòng tuyển chọn, ban giám khảo sẽ chọn ra 4 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia. Thí sinh sẽ trình bày và bảo vệ dự án trước những vấn đề ban giám khảo đặt ra. Các tiêu chí đánh giá gồm mức độ sáng tạo, tính khoa học, tính thiết thực, khả năng trình bày và thuyết phục của thí sinh.
Giáo viên Nguyễn Thị Hà Diễm, Trường Trung học phổ thông Hùng Vương hướng dẫn học sinh nghiên cứu đề tài về nhận thức bình đẳng giới giữa học sinh nội thành và ngoại thành, cho biết: “Xây dựng một đề tài nghiên cứu khoa học phải đàm bảo tính khách quan, chính xác và khoa học. Vì vậy, các em phải đi đến tận trường Trung học phổ thông An Nhơn Tây (Huyện Củ Chi) để thực hiện khảo sát, so sánh đáp ứng giả thuyết học sinh nội thành và ngoại thành mức nhận thức như thế nào.”

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho rằng cuộc thi Khoa học kỹ thuật đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức giảng dạy. Trong kỳ thi năm nay, các đơn vị đầu tư rõ nét hơn về chất lượng các dự án. Quy trình nghiên cứu của học sinh ngày càng được chuẩn hoá và tạo bước tiến lớn cho quá trình học tập và rèn luyện của chính bản thân.
Ông Nguyễn Bảo Quốc nhận xét: “Nhìn vào số lượng đề tài năm này, với hơn 600 đề tài tham dự vòng loại cấp thành phố, có sự sụt giảm về số lượng. Do công tác tổ chức bài bản hơn, ngoài đơn vị trường, quận huyện cũng là xem trước các đề tài để giới thiệu đi thi cấp Thành phố. Thành phố hướng tới mục tiêu số lượng dù ít nhưng chất lượng sẽ tốt hơn, công tác chấm thi vòng loại cấp Thành phố để chọn các đề tái vào vòng trong cũng có sự thay đổi.”