Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng "sư tử trời" tuyệt đẹp

(VOH) – Theo Space, mưa sao băng Leonids năm 2022 sẽ tuôn ra từ phía chòm sao Sư Tử, đạt đỉnh điểm vào đêm 17, rạng sáng 18/11 tại Việt Nam, với khoảng 10 ngôi sao băng xuất hiện mỗi giờ.

Mưa sao băng Leonids được lấy tên từ chòm sao Sư Tử (Leo), cũng là nơi mà các ngôi sao băng như tuôn ra trên bầu trời. Mưa sao băng Leonids xuất hiện vào tháng 11 hàng năm, khi hành tinh của chúng ta đi qua các mảnh vụn do sao chổi Tempel – Tuttle để lại.

Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng

Hình ảnh một trận mưa sao băng đã từng xuất hiện - Nguồn ảnh: BBC SKY AND NIGHT MAGAZINE/NLĐO

Sao chổi Tempel – Tuttle thường phải mất khoảng 33 năm để thực hiện quỹ đạo quanh Mặt trời, nhưng chiếc đuôi đầy đá bụi của sao chổi này thì lại luôn luôn trải dài và cắt ngang quỹ đạo của Trái đất từ khoảng ngày 6 – 11 cho đến gần cuối tháng. Khi đá bụi va chạm với bầu khí quyển sẽ bốc cháy và tạo nên những quả cầu lửa tuyệt đẹp mà chúng ta vẫn thường gọi là sao băng.

Năm 2022, mưa sao băng Leonids sẽ “nặng hạt” nhất vào đêm 17 hoặc 18/11, tùy theo nơi bạn sinh sống. Tại TP.HCM, theo định vị của trang Time and Date, mưa sao băng “sư tử trời” sẽ đạt đỉnh điểm vào đêm 17, rạng sáng 18/11 với khoảng 10 ngôi sao băng xuất hiện mỗi giờ.

Để quan sát mưa sao băng Leonids hãy tìm kiếm “Sư Tử trời” nằm ngay bên dưới chòm sao Cự Giải (Cancer) hình con cua, bên phải Tiểu Sư (Leo Minor) mang hình một con Sư Tử nhỏ hơn.

Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng

Các ngôi sao băng vì trông như được phát ra từ chòm sao Sư Tử (Leo) nên mưa sao băng mới có tên Leonid - Nguồn ảnh: SPACE/NLĐO

Vì đây là một cơn mưa sao băng khá nhỏ so với những mưa sao băng khác nên bạn cần một chút chú ý khi quan sát nó.  Bạn sẽ không cần dùng đến bất kỳ thiết bị đặc biệt nào để chiêm ngưỡng mưa sao băng, tuy nhiên, bạn cần để mắt làm quen với bóng tối từ 15 – 20 phút và chọn nơi thoáng đãng để có thể quan sát tốt nhất.