Israel công bố di tích của một lâu đài sang trọng 1.200 năm tuổi

(VOH) - Các nhà khảo cổ học đã công bố tàn tích của một "cơ ngơi sang trọng", với những mái vòm "độc đáo và ấn tượng dưới lòng đất" vừa tìm thấy tại Israel.

Israel hôm thứ Ba đã công bố tàn tích của một tòa nhà 1.200 năm tuổi ở sa mạc Negev, được Cơ quan Quản lý Cổ vật mô tả là một "cơ ngơi sang trọng" và là tòa nhà đầu tiên thuộc loại hình này ở khu vực phía nam đất nước.

Trong khuôn khổ công trình mở rộng thị trấn Rahat, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra tàn tích của một lâu đài, một phần với sàn làm bằng đá cẩm thạch và những bức tường được bao phủ bởi các bức bích họa, điều đặc biệt là những mái vòm "độc đáo và ấn tượng dưới lòng đất chính là bằng chứng cho sự giàu có của gia chủ", theo Cơ quan Cổ vật Israel (AIA).

Israel công bố di tích của một lâu đài sang trọng 1.200 năm tuổi 1
Cơ ngơi 1.200 năm tuổi được phát hiện vào tháng 8/2022 trong cuộc khai quật khảo cổ học ở Rahat, Israel. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã phát hiện ra một lâu đài rất lớn với một tòa tháp, một hệ thống nước và một số phòng có những bức tranh treo tường", Tiến sĩ Noah D. Michael, giám đốc dự án khai quật tại AIA cho biết.

"Một gia chủ giàu có có thể đã sống trong điền trang này, nhìn ra các trang trại ở phía bắc Negev", theo các nhà khảo cổ học, những người tin rằng tàn tích có niên đại từ thế kỷ VIII-IX, tức đầu thời đại Hồi giáo. “Chúng tôi cho rằng bất cứ ai sống ở đây đều là một người cai trị địa phương”, Noah D. Michael nói thêm.

"Cơ ngơi sang trọng này" là "tòa nhà đầu tiên thuộc loại này ở Negev", một thông cáo báo chí của AIA đánh giá, đồng thời nhấn mạnh sự hiện diện của một bể chứa nước và các mái vòm nằm sâu 5,5m bên dưới khoảng sân bên trong tòa nhà với chiều cao 2,5m.

"Các mái vòm dưới lòng đất được xây dựng cẩn thận và có thể dẫn đến những không gian ngầm phức tạp khác chưa được khám phá", các nhà khảo cổ phụ trách cuộc khai quật tại địa điểm này giải thích, đồng thời cho biết nơi đây sẽ mở cửa cho công chúng tham quan vào ngày 25/8.

Hồi tháng 6, AIA thông báo rằng họ đã khai quật được tàn tích của một trong những nhà thờ Hồi giáo nông thôn lâu đời nhất trên thế giới ở cùng khu vực, cũng có niên đại khoảng 1.200 năm và là bằng chứng cho sự truyền bá đạo Hồi ở sa mạc Negev. "Những địa điểm này sẽ được bảo tồn cho công đồng, cho khách du lịch và cho thành phố Rahat như một công viên khảo cổ", Noé D. Michael khẳng định.