Một vành đai nhiệt cực nóng sẽ bao phủ trung tâm của Mỹ

(VOH) - Mỹ sẽ phải chứng kiến sự phát triển của một "vành đai nhiệt cực nóng" trong 30 năm tới, theo một báo cáo mới được công bố hôm thứ Hai 15/8.

Trong 30 năm tới, Mỹ sẽ chứng kiến sự phát triển của một "vành đai nhiệt cực nóng" từ Louisiana ở phía Nam đất nước đến Hồ Michigan ở phía Bắc, băng qua vùng Trung Tây nước này, theo một báo cáo mới được công bố hôm thứ Hai.

Một vành đai nhiệt cực nóng sẽ bao phủ trung tâm của Mỹ trong 30 năm nữa 1
Ảnh minh họa: Getty Images/AFP

Khu vực chiếm ¼ diện tích nước Mỹ và có hơn 100 triệu người sinh sống này, mỗi năm sẽ phải hứng chịu ít nhất một ngày nắng nóng khắc nghiệt vào năm 2053, với nhiệt độ cảm nhận là trên 51°C, theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận First Street Foundation.

Hiện tượng thời tiết này hiện chỉ xảy ra ở khoảng 50 quận với 8 triệu dân của Mỹ. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đến hơn 1.000 quận trong 30 năm tới, đặc biệt là ở các bang Texas, Louisiana, Arkansas, Missouri, Illinois, Iowa, Indiana, và thậm chí cả miền Nam Wisconsin.

Báo cáo lưu ý rằng, ngoài vùng Trung Tây bị ảnh hưởng đặc biệt do nằm cách xa biển, các khu vực khác ở Bờ Đông và ở nam California cũng bị ảnh hưởng.

Nắng nóng có thể khiến nhiều người nhập viện và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Đây thậm chí còn là hiện tượng thời tiết gây tử vong nhiều nhất ở Mỹ, hơn cả lũ lụt hoặc bão. Hiện tượng này đặc biệt nguy hiểm với những vùng không quen với mức nhiệt mạnh, chẳng hạn như miền bắc nước Mỹ.

First Street Foundation đưa ra các dự báo của mình dựa trên kịch bản từ các chuyên gia khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC), trong đó nêu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ đạt đỉnh vào những năm 2040 trước khi giảm.

Theo đó, cả nước Mỹ cũng đang ấm dần lên khi đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt này. Tính trung bình, 7 ngày nóng nhất trong năm tại địa phương hiện nay, sẽ trở thành 18 ngày nóng nhất trong 30 năm. Số lượng "ngày nguy hiểm", được xác định trong báo cáo là những ngày nhiệt độ gần như chạm ngưỡng 38°C, sẽ đặc biệt còn tăng ở miền nam nước này.

Quanh Vịnh Mexico, nhiều khu vực hiện phải hứng chịu mức nhiệt này khoảng 100 ngày mỗi năm, nhưng dự kiến ​​sẽ có hơn 120 ngày vào năm 2053.

Những đợt nhiệt khiến các ngày nắng nóng kéo dài liên tục mà không bị gián đoạn, các khu vực rộng lớn của Texas và Florida có thể trải qua hơn 70 ngày liên tục ở nhiệt độ 38°C trong 30 năm.

Báo cáo đã đánh giá những thay đổi này trên quy mô rất chi tiết, cho phép người dân, doanh nghiệp và nhà quản lý có thể đưa ra các phản ứng của họ tại địa phương. "Chúng ta phải chuẩn bị cho điều không thể tránh khỏi, vì hậu quả của nó sẽ rất khủng khiếp", Matthew Eby, người sáng lập First Street Foundation cho biết trong một tuyên bố.