(VOH) - Khủng long Meraxes đã có mặt trên Trái đất cách đây từ 90 đến 100 triệu năm về trước vào kỷ Phấn trắng, khi mà khu vực này còn ẩm ướt, nhiều rừng và gần biển hơn.

Các nhà cổ sinh vật học hôm thứ Năm 7/7 thông báo rằng họ đã phát hiện ra tàn tích của một loài khủng long khổng lồ mới ở Argentina, điểm đáng chú ý là loài này có chiếc đầu khổng lồ và cánh tay nhỏ.

Được đặt tên là Meraxes gigas, loài động vật ăn thịt này đã được phát hiện trong cuộc khai quật kéo dài 4 năm ở phía bắc Patagonia của Argentina. Hộp sọ của chúng được tìm thấy đầu tiên vào năm 2012.

Phát hiện tàn tích của loài khủng long mới có đầu to và cánh tay nhỏ tại Argentina 1
Dấu tích của một con khủng long khổng lồ mới được phát hiện ở Argentina. Ảnh: AFP

Loài khủng long này có chiều cao hơn 10m, với trọng lượng khoảng 4 tấn và hộp sọ dài hơn 1,2m. Tuy nhiên, các chi trên của chúng lại không dài quá 60cm "tức là một nửa hộp sọ", do đó loài vật này không thể sử dụng chi để "với tới miệng của chúng", nhà nghiên cứu chỉ rõ.

Nhóm các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí khoa học Current Biology, họ tin rằng kích thước nhỏ của các chi trên mang lại cho loài vật này một lợi thế nhất định trong việc sinh tồn.

Theo Peter Makovicky, khi chiếc đầu lớn dần về kích thước, nó trở thành công cụ thống trị trong kho vũ khí săn mồi của chúng, đảm nhiệm cả chức năng mà các chi trên ở những loài nhỏ hơn sở hữu.

Juan Canale, đồng tác giả của nghiên cứu và quản lý dự án tại Bảo tàng Ernesto Bachmann ở Neuquen, miền nam Argentina, cho phân tích xa hơn. "Tôi tin rằng những cánh tay bị thu nhỏ lại theo tỷ lệ này có chức năng riêng. Bộ xương tìm được cho thấy sự chèn ép của các cơ lớn và các vòng ngực phát triển đầy đủ, do đó chi trên của loài này sở hữu cơ bắp khỏe mạnh", Canale giải thích trong một thông cáo báo chí.

"Chúng có thể sử dụng cánh tay để thực hiện hành vi sinh sản của mình, chẳng hạn như ôm con cái trong khi giao phối hoặc hỗ trợ chúng đứng dậy sau khi dừng lại hoặc bị ngã".

Meraxes có thể sống đến 40 tuổi, một mức tuổi thọ cao đối với khủng long. Chúng có lẽ đã săn bắt những loài khủng long sauropod sống cùng thời kỳ, mà những tàn tích đã được phát hiện tại điểm khai quật.

Với hộp sọ chứa đầy các mào, rãnh, bướu và những chiếc sừng nhỏ, Meraxes "chắc chắn trông rất oai vệ, nó giống như một con quái vật", Makovicky cho biết.

"Đây là những loại đặc điểm có ở các loài động vật sống, thường là đối tượng của việc lựa chọn giới tính", nhà nghiên cứu nhấn mạnh, đồng thời nói rõ rằng những loài này đã sử dụng hộp sọ khổng lồ của mình như một "biển quảng cáo" để thu hút sự chú ý của các bạn tình tiềm năng.