Chờ...

Nhà nghiên cứu 103 tuổi Nguyễn Đình Tư nhận Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu

VOH - Sáng 16/9, lễ trao Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu lần 11 - năm 2023 diễn ra tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM).

Tác phẩm Gia Định - Sài Gòn - TPHCM: Dặm dài lịch sử (1698-2020) của nhà sử học Nguyễn Đình Tư đoạt Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu năm 2023.

Phát biểu tại sự kiện, chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, ông cảm thấy vinh dự khi được tham gia lễ trao giải và càng vui hơn khi thấy cụ Nguyễn Đình Tư khỏe mạnh, mẫn tiệp với bài phát biểu sâu sắc.

"Thay mặt lãnh đạo thành phố, chúc mừng nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư với một công trình rất ý nghĩa. Những công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc với tâm huyết rất lớn cho lịch sử, văn hóa cả nước, Nam Bộ và TPHCM. Đây là những công trình có giá trị trong quá trình tiếp tục xây dựng và phát triển đất nước cũng như TPHCM”, ông Mãi nói.

Nhà nghiên cứu 103 tuổi Nguyễn Đình Tư nhận Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu 1
Nhà sử học Nguyễn Đình Tư được trao chứng nhận từ các đại biểu - Ảnh: TTO

Cụ Nguyễn Đình Tư chia sẻ lý do thực hiện tác phẩm nghiên cứu về TPHCM: "Tôi thấy ai cũng muốn biết về thành phố và chưa có tác phẩm nào viết về TPHCM mà bao quát mọi lĩnh vực. Tôi dành ra hơn 20 năm nghiên cứu tài liệu, đi hết khắp thư viện, các kho lưu trữ, tìm từng bài báo nhỏ, tích lũy lại để viết đầy đủ về TPHCM từ khởi thủy đến ngày hôm nay".

"Với tác phẩm này, tôi muốn cung cấp cho độc giả cái nhìn bao quát, toàn diện, cụ thể các giai đoạn lịch sử, từ năm 1698 đến năm 2020, các chế độ chính trị, các lĩnh vực hoạt động về hành chính, kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, tôn giáo tín ngưỡng, thể dục thể thao… của từng thời kỳ - nhà sử học Nguyễn Đình Tư bộc bạch.

Nhà nghiên cứu 103 tuổi Nguyễn Đình Tư nhận Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu 2
Hai tập sách Gia Định - Sài Gòn - TPHCM dặm dài lịch sử của tác giả Nguyễn Đình Tư - Ảnh: VNE

Tác phẩm Gia Định - Sài Gòn - TPHCM: Dặm dài lịch sử (1698-2020) gồm sáu phần chính, được chia thành hai tập với hai mốc thời gian từ 1698 - 1945 và 1945 - 2020.

Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu được thành lập năm 2002 dựa trên tâm nguyện của cố GS Nhà giáo Nhân dân Trần Văn Giàu. Giải thưởng được trao tặng thường niên dành cho các công trình nghiên cứu ở hai lĩnh vực lịch sử và lịch sử tư tưởng Nam Bộ, cực Nam Trung Bộ cùng TPHCM.