Chờ...

Phát hiện hóa thạch 'quái vật ngư lôi' 500 triệu năm tuổi

VOH - Một phát hiện khảo cổ học mới đây đã làm rung chuyển giới khoa học khi các nhà nghiên cứu phát hiện hóa thạch của một loài sinh vật biển kỳ lạ sống cách đây 500 triệu năm tại Utah, Mỹ.

Loài sinh vật này được đặt tên là Nuucichthys rhynchocephalus, sở hữu hình dáng giống một quả ngư lôi và có nhiều đặc điểm tương đồng với tổ tiên của động vật có xương sống. Phát hiện này đã mở ra những cánh cửa mới để hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của sự sống trên Trái Đất.

quai vat ngu loi_voh
Quái vật ngư lôi Nuucichthys rhynchocephalus - Ảnh đồ họa: Franz Anthony

Nuucichthys rhynchocephalus thuộc về một thời kỳ đặc biệt trong lịch sử Trái Đất, đó là kỷ Cambri - thời kỳ mà sự sống trên hành tinh bùng nổ đa dạng một cách chóng mặt. Trong khoảng thời gian ngắn, hàng loạt loài sinh vật mới xuất hiện với những hình dạng kỳ lạ và độc đáo, đặt nền móng cho sự đa dạng sinh học của ngày nay.

Một trong những điều đáng chú ý nhất về Nuucichthys rhynchocephalus là những đặc điểm tương đồng của nó với tổ tiên của động vật có xương sống. Loài sinh vật này có đôi mắt to, các khối cơ tương tự như myotome (một đặc điểm của động vật có xương sống) và một khoang giống như hệ thống mang thô sơ.

Mặc dù không có xương, nhưng những đặc điểm này cho thấy Nuucichthys rhynchocephalus là một mắt xích quan trọng trong quá trình tiến hóa từ sinh vật đơn giản đến động vật có xương sống phức tạp như ngày nay.

Việc tìm thấy hóa thạch của Nuucichthys rhynchocephalus là một điều rất hiếm hoi. Do không có xương hoặc vỏ cứng để bảo vệ cơ thể, các loài sinh vật mềm như Nuucichthys rhynchocephalus rất khó hóa thạch. 

Phát hiện này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của sự sống mà còn mở ra những hướng nghiên cứu mới về sinh học biển và cổ sinh vật học. Các nhà khoa học hy vọng rằng, bằng việc nghiên cứu sâu hơn về Nuucichthys rhynchocephalus, chúng ta sẽ có thêm nhiều thông tin quý giá về sự sống trên Trái Đất trong quá khứ.