Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tin vui cho liệu pháp giảm béo phì

VOH - Các nhà khoa học của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) vừa tìm ra phương pháp giúp quá trình sản xuất celastrol trở nên đơn giản và bền vững hơn.

Sở dĩ có người ăn nhiều mà không tăng cân, do họ sở hữu một số hormone khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Một trong những hormone này là leptin. Leptin đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh năng lượng đầu vào (calo), truyền tín hiệu đến não khi cần nhiều thức ăn hơn hoặc khi cơ thể đã no. Một số người bị thừa cân là do cơ chế đề kháng với leptin, khiến cơ thể không nhận được tín hiệu khi đã no.

Tìm được cách tạo celastrol trong phòng thí nghiệm: Tin vui cho liệu pháp giảm béo phì 1
Cây Tripterygium wilfordii (Dây thần sấm) rất độc, nhưng rễ của chúng lại chứa nhiều celastrol - Ảnh: researchgate.net

Qua nghiên cứu cho thấy vai trò của celastrol trong phục hồi độ nhạy của leptin và thiết lập lại các tín hiệu hạn chế calo quan trọng để duy trì cân nặng. Nếu thuốc từ celastrol được phát triển thành công, kỳ vọng sẽ đem lại tác dụng bảo vệ lâu dài sau khi người bệnh giảm cân.

Celastrol là một chất chống béo phì mạnh có trong rễ của loài cây Tripterygium wilfordii hay còn gọi là Dây thần sấm, mọc chủ yếu ở Trung Quốc, từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh đa xơ cứng, bệnh Crohn, bệnh lupus, bệnh vẩy nến, sốt... Loại cây này độc đến mức có thể gây tử vong ngay sau khi vừa ăn phải. 

Các nhà nghiên cứu từ Khoa Khoa học Thực vật và Môi trường của Đại học Copenhagen là những người đầu tiên lập bản đồ lộ trình với 15 bước sinh hóa mà thực vật trải qua khi hình thành celastrol. Đây là tiền đề rất quan trọng để tái tạo hợp chất này bằng phương pháp sinh sản tổng hợp.

Tìm được cách tạo celastrol trong phòng thí nghiệm: Tin vui cho liệu pháp giảm béo phì 2
Celastrol được sản xuất bởi phòng thí nghiệm Kampranis, Đan Mạch - Ảnh: science.ku.dk

Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, khi tìm ra cách mà thực vật hình thành nên celastrol, họ có thể lấy gen và enzyme tạo ra chất này và ghép chúng vào một loài sinh vật khác để sản sinh ra celastrol mà không tạo ra chất độc hại cho sức khỏe con người. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Chemistry.

Đây được coi như một bước đột phá lớn trong việc biến hợp chất đầy hứa hẹn này thành một phương pháp điều trị béo phì khả thi, dễ sản xuất trong tương lai. Đại học Copenhagen đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho sáng chế này và hiện đang đàm phán với các đối tác tiềm năng về việc thương mại hóa chúng.