Tối nay, trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất năm xuất hiện với tần suất cực đại

(VOH) – Vào đêm 13, rạng sáng 14/12, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội ngắm một trong hai cơn mưa sao băng lớn nhất năm, với tần suất cực đại đạt tới 100 ngôi sao băng xuất hiện mỗi giờ.

Mưa sao băng Geminids được mệnh danh là “vua của các trận mưa sao băng”. Đây là một trong hai trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất trên bầu trời, thường xuất hiện vào đầu tháng 12 hàng năm.

Mưa sao băng Geminids đạt cực đại khi nào?

Theo Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), Geminids là trận mưa sao băng lớn nhất hàng năm. Bạn có thể quan sát các sao băng Geminids suốt các đêm trong tháng này nếu thời tiết đẹp, nhưng thời gian chiêm ngưỡng lý tưởng nhất sẽ là đêm 13, rạng sáng 14/12 với tần suất cực đại có thể lên đến 80 - 100 vệt sao băng một giờ.

Mưa sao băng lớn nhất năm 1
Mưa sao băng Geminids là một trong hai trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất năm - Nguồn ảnh: HAS

Các chuyên gia cho biết, khác với hầu hết các trận mưa sao băng có nguồn gốc từ sao chổi, Geminids là trận mưa sao băng được tạo thành từ những mảnh vụn của hành tinh 3200 Phaethon. Đây là một tiểu hành tinh nhỏ có đường kính khoảng 5km, quay xung quanh Mặt trời trên quỹ đạo có chu kỳ 1,4 năm.

Các mảnh vật chất sinh ra từ vụ va chạm lao đến và bốc cháy trên bầu khí quyển Trái đất tạo ra nhiều thiên thạch nhỏ. Với vận tốc hơn 100.000km/h những thiên thạch nhỏ này cháy sáng trên tầng cao khí quyển, tạo thành những vệt sao băng mà chúng ta có thể quan sát từ mặt đất.

Mưa sao băng Geminids hay còn gọi là mưa sao băng Song Tử, bởi chúng xuất hiện từ hướng chòm sao Song Tử (Gemini). Các chuyên gia nhận định, điều kiện thời tiết các tỉnh miền Bắc, miền Nam đêm nay đều khá thuận lợi cho việc quan sát mưa sao băng.

Cách quan sát mưa sao băng lớn và đẹp nhất năm

Thông tin từ VACA, năm nay, cực điểm của mưa sao băng Geminids sẽ bị ảnh hưởng một phần bởi ánh trăng. Tuy nhiên, ở những khu vực ít bị ô nhiễm và thoáng đãng, bạn vẫn có cơ hội chứng kiến nhiều ngôi sao băng vụt qua bầu trời.

Đêm 13, rạng sáng 14/12 là thời điểm lý tưởng nhất để ngắm mưa sao băng, tuy nhiên, bạn cũng có thể quan sát mưa sao băng với số lượng ít hơn vào đêm trước hoặc sau đó. Thậm chí từ những đêm đầu tháng 12, nếu may mắn bạn đã có thể được nhìn thấy vài ngôi sao băng.

Chòm sao Geminids sẽ mọc lên khoảng 20h ở hướng Đông và lên rất cao vào giữa đêm trước khi dịch chuyển dần về chân trời phía Tây. Thời điểm quan sát mưa sao băng tốt nhất là sau nửa đêm.

Nếu không bị ô nhiễm bởi khói, bụi và ánh sáng cũng như trời không nhiều mây, bạn chỉ cần tìm được vị trí của chòm sao Song Tử thông qua hai ngôi sao, đó là sao Castor – ngôi sao sáng thứ hai và sao Pollux. Trong đó, Pollux là ngôi sao sáng nhất của chòm sao này, dễ dàng được nhận ra thông qua độ sáng của nó. Ngoài ra, nó còn là một trong số 6 ngôi sao tạo thành Lục giác mùa đông (gồm các sao: Pollux, Capella, Aldebaran, Rigel, Sirius và Procyon).

Mưa sao băng lớn nhất năm 2
Để có chiêm ngưỡng mưa sao băng Geminids cần tìm được chòm sao Song Tử - Nguồn ảnh: VACA

Để quan sát mưa sao băng, bạn không cần dùng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào. Bạn chỉ cần chọn vị trí quan sát có góc nhìn rộng, ít ánh sáng nhân tạo. Ngoài ra, hay để mắt quen với bóng tối khoảng 10 phút trước khi bắt đầu chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn độc đáo này.

Cùng với mưa sao băng Geminids, trong tháng 12, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Ursids. Tuy nhiên, đây là một trận mưa khá nhỏ với tần suất chỉ từ 5 – 10 ngôi sao băng mỗi giờ.