Chờ...

Latte nghệ vàng tốt cho sức khỏe

VOH - Khả năng chống viêm của latte xanh thua xa latte vàng

Như mọi người đã biết latte xanh đã trở thành thức uống tốt cho sức khỏe nổi tiếng trên thế giới và được nhiều người ưa thích, nhưng ngày nay các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra một loại latte vàng còn tốt hơn cả latte xanh, đặc biệt là công dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống lão hóa của nó.

latte-nghe-vang
Latte nghệ vàng cực kỳ tốt cho dạ dày và sức khỏe nếu sử dụng đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ - Ảnh: TVBS

Pha chế latte nghệ vàng

Cao Mẫn Mẫn, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, latte vàng hay còn gọi là latte nghệ vàng được pha chế chủ yếu từ các loại thảo mộc nên có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

“Vàng” trong latte vàng đó chính là bột nghệ. Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn cho biết, latte vàng có khả năng chống oxy hóa với chống lão hóa siêu cao và phương pháp pha chế lại rất đơn giản, chỉ cần 4 bước chính là có thể pha chế dễ dàng món latte nghệ vàng vừa thơm ngon vừa rất tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu:

Bột nghệ, hạt tiêu, sữa, mật ong (nếu cần chuẩn bị thêm nước ép táo).

Pha chế:

1.  Cho bột nghệ, nước và hạt tiêu vào nồi rồi đun sôi, khuấy từ từ cho đến khi tạo thành hỗn hợp sền sệt.

2.  Cho một muỗng hỗn hợp sền sệt vừa đun vào 150ml sữa.

3.  Thêm một muỗng mật ong nữa để tăng vị ngọt.

4.  Nếu không quen với mùi vị của nghệ, mọi người có thể pha thêm nước ép táo cho phù hợp khẩu vị của mình.

Nghệ vàng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Latte nghệ vàng tốt cho sức khỏe chủ yếu nhờ các chất dinh dưỡng phong phú có trong nghệ vàng. Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn cho biết, nghệ vàng có tác dụng chống viêm tuyệt vời, có thể cải thiện phản ứng viêm trong cơ thể, thậm chí giúp làm mờ vết thâm và cải thiện các vấn đề về da nhờn.

Ngoài ra, chất curcumin trong nghệ vàng còn có thể loại bỏ beta-amyloid và mảng bám tích tụ trong não, tăng yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ một cách hiệu quả.

Còn rất nhiều công dụng khác của nghệ vàng mà có thể nhiều người chưa biết. Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn chia sẻ thêm, nó còn có thể điều hòa huyết áp, giảm cholesterol xấu và tránh huyết khối. Nghệ vàng cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lão hóa và có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng như dị ứng mũi và viêm trong cơ thể.

Điều đáng nói là chất curcumin trong nghệ vàng còn có thể thúc đẩy sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin, có thể giúp giảm trầm cảm. Các thành phần gingerols và piperine trong nghệ vàng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn cho biết thêm, vì chất curcumin là chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, nên khi cho thêm sữa sẽ giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo trong nghệ vàng. Nên uống trong hoặc sau bữa ăn để có tác dụng tốt hơn.

Latte nghệ vàng cực kỳ tốt cho dạ dày và sức khỏe nếu sử dụng đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ

Một số nhóm người nên chú ý tới lượng nghệ sử dụng

Mặc dù latte nghệ vàng có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chuyên gia Cao Mẫn Mẫn nhắc nhở rằng có một số nhóm người cần đặc biệt chú ý khi uống latte nghệ vàng, bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em, người dùng thuốc chống đông máu, bệnh nhân mắc bệnh túi mật và bệnh thận… vì trong latte nghệ vàng có thành phần curcumin có thể không thích hợp và không tốt cho những nhóm người này.