Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 6/8: Du lịch – đòn bẩy kinh tế quan trọng của châu Âu

VOH - Xu hướng toàn cầu chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và công bằng

Xu hướng toàn cầu chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và công bằng

Khái niệm "chuyển đổi công bằng" đang trở thành xu hướng chính trong chính trị về ứng phó với biến đổi khí hậu, nhấn mạnh việc đảm bảo công bằng xã hội và môi trường trong quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, việc thiếu cơ chế quyết sách có sự tham gia của các bên liên quan đang là một rào cản lớn. Các sáng kiến quốc tế như Quỹ tổn thất và thiệt hại và Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi ở các quốc gia dễ bị tổn thương. Mặc dù có những nỗ lực trong việc tích hợp các nguyên tắc công bằng vào kế hoạch và luật pháp, việc xây dựng niềm tin và sự tham gia của cộng đồng vẫn là thách thức lớn.

TSMC cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại các nhà máy

TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, cam kết sử dụng năng lượng tái tạo tại nhà máy ở Kikuyo, tỉnh Kumamoto, Nhật Bản, để giảm khí thải và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Trong lễ khai trương nhà máy vào tháng 2/2024, Chủ tịch Mark Liu khẳng định việc sử dụng 100% năng lượng sạch cho các hoạt động tại khu vực này. TSMC cũng dự định áp dụng chính sách này cho các nhà máy khác ở Mỹ và Đức. Nhà máy sản xuất chip tiêu thụ lượng điện lớn, và tại Đài Loan, TSMC đã sử dụng gần 21 tỷ kWh điện vào năm 2022. Nhà máy Kumamoto có thể mua điện từ các nguồn tái tạo được cấp phép.

11

Du lịch – đòn bẩy kinh tế quan trọng của châu Âu

Du lịch là một trong những trụ cột kinh tế của cả Durbuy và Spa, hai điểm đến nổi tiếng của Bỉ. Cả hai thành phố đang đối mặt với thách thức duy trì sự phát triển du lịch trong khi đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân. Việc quản lý chặt chẽ các hoạt động cho thuê ngắn hạn qua các nền tảng như Airbnb và Booking được coi là giải pháp.

Phó Thị trưởng phụ trách du lịch của Durbuy, Pablo Docquier, nhấn mạnh rằng du lịch là động lực kinh tế số một của Durbuy. Tương tự, Nicolas Tefnin, Phó Thị trưởng phụ trách du lịch của Spa, cũng khẳng định tầm quan trọng của du lịch đối với thành phố này.

Kinh tế xanh: Thấy gì từ Olympic Paris?

Năm 2004, Hy Lạp tổ chức Olympic tại Athens với chi phí lên tới hàng chục tỷ USD, và nhiều công trình sau đó bị bỏ không, góp phần khiến nước này vỡ nợ vào năm 2009. Olympic Paris 2024 hướng đến phát triển bền vững, giảm phát thải và đảm bảo an ninh năng lượng, với những biện pháp như giường carton tái chế cho vận động viên, thực phẩm chủ yếu có nguồn gốc thực vật, và hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Hơn 60% thực phẩm được phục vụ là chay, giảm áp lực lên môi trường. Các nhà tài trợ như Coca-Cola lắp đặt 700 đài phun nước để giảm sử dụng chai nhựa. Các hợp đồng với nhà cung cấp thiết bị đều có điều khoản về tái chế và tái sử dụng, và toàn bộ năng lượng từ công ty EDF đều là năng lượng tái tạo.

Dòng sông Seine, sau nửa thế kỷ cấm bơi vì ô nhiễm, đã được chọn làm không gian khai mạc và tổ chức nhiều môn thể thao dưới nước. Tuy nhiên, hành trình xanh hóa gặp nhiều thách thức. Một số vận động viên không hài lòng với các biện pháp xanh, như kình ngư người Italy Thomas Ceccon phải ngủ ngoài công viên vì khu nhà ở không có điều hòa.

Thông điệp xanh tại Olympic Paris trở thành chủ đề tranh cãi, phản ánh cuộc chiến giữa quan điểm truyền thống và hiện đại về phát triển bền vững. Cuộc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo cũng đối mặt với nhiều mâu thuẫn và không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ như quảng bá.

01_la_seine-2-1