Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 30/7: Gia Lai hiện thực hóa việc phát triển năng lượng tái tạo

VOH - Nỗi lo giảm thuế trước bạ ô tô trong nước đi ngược lộ trình Net Zero

Gia Lai hiện thực hóa việc phát triển năng lượng tái tạo

Gia Lai được Bộ Công Thương đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển các nguồn điện năng tái tạo như điện gió, điện mặt trời mái nhà, thủy điện, và điện sinh khối.

Ngày 30.7, thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, ngành chức năng đang cập nhật nội dung Quy hoạch điện VIII (Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050). Việc này nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với quy hoạch tỉnh Gia Lai.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu việc bồi thường cho người dân khi thu hồi đất; có hỗ trợ khi giảm khả năng sử dụng đất trong và ngoài hành lang bảo vệ an toàn công trình điện.

Nỗi lo giảm thuế trước bạ ô tô trong nước đi ngược lộ trình Net Zero

Đề xuất giảm 50% thuế trước bạ cho ô tô trong nước được xem là biện pháp kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy kinh tế, nhưng lại đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng đến mục tiêu Net Zero của Chính phủ. Chính sách này đã được áp dụng 3 lần trước đây và dự kiến sẽ làm giảm thu ngân sách nhưng tăng doanh số ô tô. Tuy nhiên, nó có thể gây ra bất đồng vì chỉ áp dụng cho xe lắp ráp trong nước và có nguy cơ vi phạm các cam kết quốc tế về thương mại.

Chính sách giảm thuế trước có thể mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức và hạn chế cần được xem xét kỹ lưỡng. Để đảm bảo sự phát triển bền vững và công bằng, cần có lộ trình rõ ràng và các giải pháp hài hòa, tránh gây ra các bất cập và tranh chấp quốc tế.

car3

Vận hành nhiều trạm nhà chờ và máy cấp nước miễn phí tại các điểm du lịch ở Huế

Dự án "Huế – Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" do WWF-Na Uy tài trợ thông qua WWF-Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế đã khánh thành 5 trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các điểm du lịch ở Huế vào ngày 28/7. Mục tiêu của dự án là giảm sử dụng chai nhựa, khuyến khích sử dụng bình cá nhân và phát triển du lịch bền vững. Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định đánh giá cao dự án này vì đã giúp cải thiện năng lực thu gom và tái chế rác thải.

Dự án không chỉ mang lại tiện ích cho du khách mà còn lan tỏa lối sống xanh đến người dân Huế, hướng đến xây dựng thành phố xanh, sạch, sáng vào năm 2024. WWF-Việt Nam đã tài trợ tổng cộng 9 trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các điểm du lịch nổi tiếng ở Huế từ năm 2023, hy vọng sẽ giúp người dân dần hình thành thói quen giảm nhựa dùng một lần.

Ngành nào tiên phong chuyển đổi xanh

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho khoảng 200 cơ sở sản xuất lớn trong các lĩnh vực nhiệt điện, xi măng, và sắt thép từ năm 2025-2026. Các doanh nghiệp này sẽ phải kiểm kê khí thải và lập kế hoạch giảm nhẹ phát thải. Một số doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ giảm phát thải hiệu quả, như Thép Hòa Phát và Xi măng Bỉm Sơn. Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, giảm phát thải cần đầu tư công nghệ mới, nhưng không quá khó với các doanh nghiệp lớn. Nếu không tuân thủ, các doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi chuỗi cung ứng liên quan đến thị trường EU. Hạn ngạch thừa có thể giao dịch trên thị trường tín chỉ carbon, tạo thêm nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp. Các ngành khác như nông nghiệp và các doanh nghiệp sử dụng vốn nhà nước cũng có tiềm năng dẫn dắt chuyển đổi xanh.

Untitled

Bùng nổ trung tâm dữ liệu gây khó cho chuyển đổi năng lượng sạch ở châu Á

Các trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC) dự kiến tăng công suất gấp đôi vào năm 2028, nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây. Tuy nhiên, sự bùng nổ này sẽ gây áp lực lên nguồn nước và tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, theo Moody's Ratings. Báo cáo của Moody's dự báo sẽ có khoản đầu tư 564 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu mới ở APAC, đưa công suất đạt 24.800 MW vào năm 2028, chiếm khoảng 30% công suất tăng thêm toàn cầu.

Moody's cảnh báo rằng sự gia tăng này sẽ làm căng thẳng nguồn nước và ảnh hưởng đến lộ trình Net-Zero, do các trung tâm dữ liệu chủ yếu sử dụng năng lượng không bền vững. Để đáp ứng cam kết về khí hậu, các nước APAC bắt đầu quản lý tác động môi trường của trung tâm dữ liệu và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo.

Dự báo của S&P Global cũng nhận định rằng đầu tư vào AI tạo sinh sẽ thúc đẩy tăng trưởng của thị trường trung tâm dữ liệu ở APAC, với Mỹ hiện là thị trường AI tạo sinh lớn nhất nhưng APAC sẽ tăng thị phần doanh thu AI tạo sinh từ 14% lên 20% vào năm 2028.

Áp lực lên nguồn nước ở một số thị trường châu Á có thể dẫn đến gián đoạn dịch vụ, và để hạn chế rủi ro, các nhà phát triển và khách thuê trung tâm dữ liệu được khuyến khích ký các thỏa thuận mua bán điện năng lượng tái tạo dài hạn.