8 tác động quan trọng đến hệ thống ngân hàng Việt Nam  

(VOH) - Sáng ngày 1/12, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tổ chức Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2016 với chủ đề "Nâng tầm quyền lợi khách hàng cùng sự phát triển bền vững của ngân hàng số".  

Diễn đàn "Nâng tầm quyền lợi khách hàng cùng sự phát triển bền vững của ngân hàng số".

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay đang hình thành Ngân hàng số - Xu hướng mới cho ngân hàng bán lẻ, tạo cơ hội mới cho các ngân hàng, đồng thời cũng đặt ra những thách thức cho các nhà quản lý.

Theo các chuyên gia tại diễn đàn, với xu thế công nghệ số hiện nay sẽ có 8 tác động quan trọng đến hệ thống ngân hàng Việt Nam. Cụ thể, tác động đến hành vi trải nghiệm của khách hàng, làm thay đổi về kênh phân phối, môi trường cạnh tranh thay đổi, tác động đến quyết định đầu tư công nghệ của ngân hàng, tác động về quản lý rủi ro, tác động mạnh đến câu chuyện tổ chức nhân sự, làm thay đổi mô hình kinh doanh của ngân hàng, cuối cùng là tác động đến khung pháp lý và việc giám sát, kiểm tra.  

Trong bối cảnh đó, Chính Phủ và Ngân hàng Nhà nước cần rà soát, hoàn thiện thể chế ngành ngân hàng, xem xét sửa đổi 2 bộ luật ngân hàng. Hoàn thành dứt điểm tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém gắn với xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường. Đẩy mạnh thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt, phối hợp quản lý các loại tài sản ảo, tiền ảo. Đồng thời, phát triển nền tảng công nghệ thông tin, tăng cường an ninh mạng và dữ liệu.