Ấn Độ gia hạn lệnh cấm xuất khẩu hành tây vô thời hạn

VOH - Ấn Độ đã gia hạn lệnh cấm xuất khẩu hành tây vô thời hạn - một động thái bất ngờ diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử và có thể khiến giá hành tăng cao ở một số thị trường nước ngoài.

Ấn Độ - nước xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới - vào tháng 12/2023 đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu hành tây cho tới ngày 31/3/2024. Các thương nhân dự đoán, lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ do giá trong nước đã giảm hơn một nửa kể từ khi các hạn chế xuất khẩu được thực hiện.

Tuy nhiên, vào cuối ngày 22/3, Chính phủ nước này thông báo, lệnh cấm sẽ được giữ nguyên cho đến khi có thông báo mới.

hành tây
Một người lao động mang bao hành tây tại chợ bán buôn ở Kolkata, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành của một công ty xuất khẩu có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Việc gia hạn là đáng ngạc nhiên và hoàn toàn không cần thiết, khi xem xét giá giảm do nguồn cung hành từ vụ mùa mới tăng”.

Người này cho biết, giá hành tây tại một số chợ bán buôn ở Maharashtra, bang sản xuất hành tây lớn nhất, đã giảm xuống 1.200 rupee (14 USD)/100 kg từ mức 4.500 rupee trong tháng 12.

Các quốc gia như Bangladesh, Malaysia, Nepal và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất dựa hoàn toàn vào nguồn cung hành tây từ Ấn Độ và nhiều quốc gia trong số đó đã phải chật vật với giá hành cao kể từ khi lệnh cấm được đưa ra vào cuối năm ngoái.

Một giám đốc điều hành khác của một công ty xuất khẩu có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Động thái của Ấn Độ đang cho phép các nhà xuất khẩu đối thủ báo giá cao hơn nhiều vì người mua không có lựa chọn nào khác”.

Các thương nhân ước tính rằng, Ấn Độ - quốc gia có thời gian vận chuyển ngắn hơn so các đối thủ như Trung Quốc hay Ai Cập ở nhiều thị trường - chiếm hơn một nửa tổng lượng hành tây nhập khẩu của các nước châu Á.

Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 2,5 triệu tấn hành trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023.