Bản lĩnh doanh nhân nữ Việt Nam

(VOH) - Hai năm qua, dưới tác động của dịch Covid-19, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí nguy cơ đóng cửa cao hơn so với các doanh nghiệp do nam giới lãnh đạo.

Song với bản lĩnh kiên cường, bền bỉ, nhiều doanh nhân nữ đã và đang nỗ lực vượt qua khó khăn, khủng hoảng do dịch bệnh. Qua đó vững bước tiến lên phía trước với những chiến lược phát triển và áp dụng mô hình quản trị, kinh doanh bền vững, thích ứng và cạnh tranh tốt trước những thách thức toàn cầu.

ban-linh-doanh-nhan-nu-viet-nam-voh.com.vn-anh1
"Siêu thị 0 đồng" với mong muốn góp chút sức mình cho công cuộc chống dịch của Tp.HCM, san sẻ phần nào gánh nặng cơm áo gạo tiền đối với những người lao động nghèo, công nhân mất việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. (Ảnh: PNJ)

Hai năm qua đương đầu với kẻ thù vô hình mang tên Covid-19, đối với nữ tướng của Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đây là một thử thách. Song với bản lĩnh vững vàng, cùng với việc dự đoán, đưa ra các kịch bản ứng phó với tâm dịch, bà Dung đã chèo lái “con thuyền” vượt qua sóng gió. Cùng với đó, doanh nghiệp luôn coi trọng việc phát triển bền vững là linh hồn, giá trị cốt lõi, giá trị văn hoá doanh nghiệp. Năm vừa qua, do sớm có dự đoán những ảnh hưởng, rủi ro từ đại dịch PNJ đã xây dựng những kịch bản chuẩn bị: gồm vận chuyển hàng hoá, luân chuyển, bán hàng trên mạng, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số… Do đó, trong nửa đầu năm 2021, công ty đạt được doanh thu tương đối tốt, kết quả này đã bù trừ lại cho những tháng còn lại của năm, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng PNJ không điều chỉnh kế hoạch.

Bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, doanh nghiệp đặt ra 3 chiến lược phát triển đó là: thực chất, chủ động và tầm nhìn dài hạn. Hơn 30 năm phát triển trên thương trường, công ty đặt lợi ích xã hội, lợi ích khách hàng vào trong lợi ích doanh nghiệp. Theo đó, trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp luôn có động thái đến chỉ số đo lường, giảm tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh. Cùng với đó, đối với người lao động doanh nghiệp luôn đặt lên hàng đầu quan tâm đến người lao động, tạo niềm tin với khách hàng tin yêu, triển khai nhiều chương trình phát triển bền vững quan tâm tâm trẻ em, phụ nữ, đối tượng yếu thế…Nhớ lại thời điểm Thành phố Hồ Chí Minh là tâm dịch, bà Dung chia sẻ, công ty đã triển khai nhiều hoạt động vì thiết thực hướng về cộng đồng. PNJ đã đảm bảo đời sống cho công nhân viên, không một nhân viên nào bị cắt lương, song song đó, là chăm lo về y tế cho người lao động và người thân của họ và hướng tới hoạt động thiết thực hướng tới cho cộng đồng. Triển khai mô hình “siêu thị 0 đồng” và “siêu thị mini 0 đồng online” trên cả nước là một ví dụ. Mô hình này đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần cho các gia đình khó khăn do tác động vì dịch Covid-19: "Đi làm siêu thị 0 đồng, đội ngũ nhân viên bị lây nhiễm nhưng chúng tôi cũng không ngần ngại để giúp đỡ cho bà con. Chúng tôi cũng luôn luôn chia sẻ với các doanh nghiệp bạn bè không chỉ là có vốn bằng tiền mà vốn về văn hóa, xã hội sẽ là những nguồn vốn rất lớn, những nguồn vốn nếu như chúng ta quan tâm đặt nền móng cho là một sự phát triển bền vững, thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển".

Còn đối với bà Nguyễn Minh Ngọc, Phó Tổng giám đốc, Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) luôn tâm niệm, định vị thương hiệu bằng sự chuyên nghiệp, đẳng cấp và khác biệt để mang đến hành khách trong nước và quốc tế những dịch vụ thương mại sân bay tốt nhất Việt Nam. Hai năm qua, ảnh hưởng vì dịch bệnh, dịch vụ hàng không ảnh hưởng nặng nề, song doanh nghiệp đã xác định tâm thế sẵn sàng đối diện với thách thức, chủ động nhận diện rủi ro để linh hoạt trong ứng phó thận trọng. Mặc dù khó khăn chồng chất, song công ty luôn xác định lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất, hàng đầu, mà ở đó là những trách nhiệm còn quan trọng và lớn lao hơn cả là cơ hội mang lại giá trị cho người lao động cho khách hàng, người tiêu dùng... Do đó, một trong những mục tiêu quan trọng, đeo đuổi của doanh nghiệp là kinh doanh theo mô hình bền vững, vì cộng đồng.

Bà Nguyễn Minh Ngọc chia sẻ: "Trong điều kiện là hầu như toàn bộ các hoạt động kinh doanh của công ty bị đóng cửa do dịch bệnh, song vẫn luôn ưu tiên, hỗ trợ thu nhập cho người lao động, rồi chăm chút đến mỗi gia đình của họ, từ đó để tăng mối gắn kết giữa công ty và người lao động. Trách nhiệm xã hội cũng là một mục tiêu toàn thể cán bộ công nhân viên đồng tâm thực hiện trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và đời sống của người dân thành phố Hồ Chí Minh trong năm vừa qua, công ty đã tích cực tham gia phục vụ hơn 1 triệu bữa ăn cho bệnh nhân và nhân viên y tế tại các bệnh viện. Đồng thời công ty cũng hỗ trợ trang thiết bị y tế cho các bệnh viện tham gia các hoạt động hỗ trợ chống dịch".

Cũng là một doanh nhân nữ thành đạt, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh các mặt nông sản, đối với doanh nhân nữ Lưu Thị Đào, Giám đốc Công ty cổ phần Ong miền núi thì việc tìm tòi, đầu tư để ngày càng đưa ra nhiều sản phẩm mật ong chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng là một yêu cầu, mục tiêu doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Chính sự tận tâm, trách nhiệm với từng sản phẩm của mình, đến nay doanh nghiệp đã co 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Bà Đào tâm sự, để có được thành công đó, công ty luôn tích cực cải tiến công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để có sản phẩm sạch, chất lượng tốt hơn đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Song song đó là luôn quan tâm chú trọng đến các hoạt động vì xã hội, doanh nhân Lưu Thị Đào bày tỏ: "Hàng tuần thì chúng tôi cũng có buổi livestream giảm giá tặng quà cho khách hàng vào những ngày thứ Bảy. Ngoài ra thì chúng tôi cũng tham gia vào chương trình siêu thị 0 đồng, hỗ trợ nhiều đơn hàng cho bà con trong thời điểm dịch năm 2020 và 2021. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát chúng tôi đều đưa ra các chương trình giảm giá từ 5-10% để đóng góp cho xã hội, cũng như muốn chia sẻ cho cộng đồng để sản phẩm của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn".

Đây là những doanh nhân tiêu biểu điển hình cho những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đang nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của xã hội và hướng tới những mục tiêu bền vững, gắn liền với lợi ích vì cộng đồng. Họ là những bông hoa trong vườn hoa đẹp và luôn nhân đôi nỗ lực, dùng bản lĩnh, trí tuệ của bản thân để cống hiến, làm giàu cho mình và xã hội. Đồng thời tạo ra nguồn cảm hứng, mang lại năng lượng to lớn, tích cực cho nữ giới cũng như cả giới doanh nhân Việt Nam.