Bản tin Tài chính 3/6: Xuất khẩu thủy sản đang 'phập phồng lo' vì hết nguồn tôm dự trữ

Xuất khẩu các mặt hàng hải sản khác như mực, bạch tuộc, cua ghẹ, nhuyễn thể có vỏ, tuy vẫn tăng so với cùng kỳ nhưng mức tăng đều thấp hơn so với giai đoạn trước.

Xuất khẩu thủy sản đang 'phập phồng lo' vì hết nguồn tôm dự trữ

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của cả nước mang về kim ngạch trên 4,6 tỉ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng trong tháng 5, xuất khẩu thủy sản không duy trì được mức tăng trưởng nóng.

Xuất khẩu các mặt hàng hải sản khác như mực, bạch tuộc, cua ghẹ, nhuyễn thể có vỏ, tuy vẫn tăng so với cùng kỳ nhưng mức tăng đều thấp hơn so với giai đoạn trước.

Bản tin Tài chính ngày 3/6: Xuất khẩu thủy sản đang 'phập phồng lo' vì hết nguồn tôm dự trữ 1
Công nhân tại nhà máy ở tỉnh Sóc Trăng chế biến tôm để xuất khẩu - Ảnh: TTO

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu tôm tại TPHCM, tăng trưởng ngành này trong 4 tháng đầu năm là do có sẵn nguồn nguyên liệu dự trữ và tồn kho từ năm ngoái. Không ít doanh nghiệp ký được hợp đồng từ cuối năm 2021 với mức giá cao; lạm phát giá trên toàn cầu cũng tác động giá tôm tăng. Đồng thời, vào tháng 5, mưa đầu mùa đến sớm ảnh hưởng sản lượng tôm.

Đắk Nông: Cưỡng chế các hộ dân lấn chiếm đất rừng khu vực Quốc lộ 28

Tại họp báo, ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đắk G’long cho biết, từ ngày 7-15/6/2022, các cơ quan, ban ngành huyện Đắk G’long sẽ tổ chức cưỡng chế 32 hộ dân lấn chiếm đất rừng trái phép với tổng diện tích 4,58ha.

Đây là lần thứ hai huyện Đắk G’long tổ chức cưỡng chế các hộ dân lấn chiếm trái phép đất rừng khu vực xã Quảng Sơn.

Đất rừng bị người dân lấn chiếm trái phép có diện tích từ 200-4.000m2, chủ yếu dọc theo Quốc lộ 28. Phần lớn đất được dựng nhà và trồng các loại cây công nghiệp.

Đối với các hộ dân lấn chiếm trái phép đất rừng khu vực này, các cơ quan chức năng huyện Đắk G’long đã lập 131 biên bản vi phạm hành chính; ra gần 100 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, kiên quyết xử lý, thu hồi diện tích đất lấn, chiếm trái quy định pháp luật.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

Trong buổi trao đổi thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới. Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-EU đang phát triển tốt đẹp, tạo dựng khuôn khổ hợp tác vững chắc với nhiều hiệp định hợp tác quan trọng và những cơ chế hợp tác hiệu quả.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Cao ủy Nông nghiệp cho biết EU coi Việt Nam là đối tác quan trọng và nhiều tiềm năng mở rộng hợp tác. Do vậy, EU đang nỗ lực thúc đẩy chính sách phát triển nông nghiệp hiện đại, thân thiện với môi trường, phù hợp với Thỏa thuận xanh châu Âu và đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tăng cường tự chủ chiến lược, đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Cao ủy Nông nghiệp EU rất kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam sắp tới sẽ thảo luận các biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp thực chất giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới.

Bản tin Tài chính ngày 3/6: Xuất khẩu thủy sản đang 'phập phồng lo' vì hết nguồn tôm dự trữ 2
Thu hoạch lúa ở xã An Hải, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) - Ảnh: TTXVN

Mỹ muốn thêm công ty Trung Quốc vào danh sách đen, Bắc Kinh phản ứng

Ngày 31/5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết Washington đang tích cực xem xét để bổ sung các công ty Trung Quốc vào danh sách đen kinh tế.

Theo bà, để tránh né các lệnh trừng phạt của Mỹ, "nhiều thành phần xấu" đã thành lập công ty mới với những cái tên na ná nhau. Do đó, phía Mỹ đang điều tra liệu các công ty Trung Quốc có hành vi tránh né các biện pháp trừng phạt của Mỹ hay không để bổ sung vào danh sách đen. Bà Gina Raimondo cho biết Mỹ đang tiến hành nhiều cuộc điều tra về việc này.

Chính quyền của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã tích cực sử dụng danh sách đen kinh tế và đưa hàng chục công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei, vào danh sách này năm 2019. Họ cũng thêm hãng sản xuất chip SMIC và công ty sản xuất máy bay không người lái DJI của Trung Quốc vào danh sách năm 2020.

Tháng 11/2021, chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách do quan ngại về an ninh quốc gia và đối ngoại.  
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/