Bảo hiểm, quản lý rủi ro và vay vốn trong nông nghiệp ở Việt Nam

(VOH) - Các chuyên gia từ Canada đã có những chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề xung quanh bảo hiểm, quản lý rủi ro và vay vốn trong nông nghiệp.

Sáng 19/02, Dự án Phát triển Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý rủi ro, bảo hiểm trong nông nghiệp và tăng khả năng tiếp cận các chương trình vay vốn cho các HTX, một số kinh nghiệm từ Canada.

Chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia Canada tại Hội thảo về quản lý rủi ro trong nông nghiệp và cách tiếp cận tại Quebec, các dự án chính tại Haiti, Mali và Colombia, đã bảo hiểm cho các nông sản lúa, bắp, hành chuối, ca cao, từ 60% đến 80% phí bảo hiểm có thể được tổ chức nhà nước tài trợ...

Bảo hiểm, quản lý rủi ro và vay vốn trong nông nghiệp ở Việt Nam

Toàn cảnh hội thảo. 

Riêng vấn đề quản lý rủi ro nông nghiệp tại Việt Nam, từ năm 2015 đến nay, nhà nước đã có những cơ chế chính sách tài chính, bảo hiểm nông nghiệp cho lúa, cao su, hạt tiêu, điều, cây ăn trái, heo, trâu bò, gia cầm, tôm, cá tra. Các hộ nghèo hoặc cận nghèo được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm, còn cá nhân và tổ chức khác được hỗ trợ 20% mức phí.

Mới đây, Nghị định 58 về bảo hiểm nông nghiệp đang thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp từ 26/06/2019 đến 31/12/2020 cho lúa, trâu bò và tôm, thực hiện ở 15 tỉnh thành phố.

Phát biểu khai mạc, nói về mối quan hệ của các vấn đề tại hội thảo, bà Võ Thị Kim Sa, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bô Quản lý Nông nghiệp 2 tại TP HCM cho rằng nông dân mua được gói bảo hiểm và ngân hàng thấy nông dân có bảo hiểm thì cũng yên tâm để cho vay hơn. HTX có bảo hiểm thì ngân hàng cũng yên tâm cho vay hơn. 

Dự án Phát triển HTX Việt Nam, từ năm 2015, đã hỗ trợ thành lập và phát triển 5 HTX quy mô lớn tại 5 tỉnh gồm Sóc Trăng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng và Bến Tre. Mục tiêu quan trọng nhất là giúp cải thiện sinh kế cho nam và nữ nông dân môt cách bình đẳng và bền vững, thông qua phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp trong mô hình HTX kiểu mới. Hiện ở Việt Nam chỉ khoảng 0,5% số HTX có thể tiếp cận vốn ngân hàng nếu không có thế chấp.

Xây dựng TPHCM Xanh - Thân thiện môi trường - UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch xây dựng Thành phố Xanh - Thân thiện môi trường giai đoạn 2020 – 2025.
Sẽ trình HĐND TPHCM một số dự án giao thông- Để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND TP vào tháng 3/2020, UBND TPHCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông báo cáo một số dự án giao thông.